โครงการ “CYC Plus รู้รักในวัยเรียน” เป็นโครงการที่ รพ.ตร. และ เพจ Because we care มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมและพัฒนาความรู้ความเข้าใจและรู้จักวิธีป้องกัน ช่วยเหลือ ช่องทางการส่งต่อเมื่อประสบเหตุหรือพบเห็นความรุนแรงในเด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรมที่ได้เรียนรู้เข้าช่วยเหลือปัญหาสังคม

ปัญหาใหญ่ในสังคมยุคปัจจุบัน

น.ส.นดา บินร่อหีม ประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษก รพ.ตร. ร่วมกับกรมกิจการเด็กและเยาวชนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ เปิดกิจกรรมที่โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย นักเรียน ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ผู้สังเกตการณ์ และวิทยากร ตัวแทนในการนำกิจกรรมไปเผยแพร่ให้กับเด็กเยาวชนที่ไม่ได้เข้ามาร่วมโครงการ

เป้าหมายสำคัญคือ การมุ่งหวัง ปลุกจิตสำนึก ลดการกระทำความรุนแรงทุกมิติในเด็กและเยาวชน สร้างภูมิคุ้มกันการใช้ชีวิต และสร้างการรับรู้ที่ดีในการป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อกลุ่มเด็กและเยาวชน

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ความรู้เรื่อง “เพศกับวัยรุ่น” โดยมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ สนับสนุนตรวจสุขภาพให้แก่เด็กเยาวชน “กิจกรรมการป้องกันการถูกกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์” วิทยากรที่เชี่ยวชาญของสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย รพ.ตร. และผู้เชี่ยวชาญจากแอปพลิเคชัน “BuddyThai” แอปพลิเคชันที่พัฒนาร่วมกับบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) กรมสุขภาพจิต โดยสถาบันสุขภาพจิตเด็กและเยาวชนและวัยรุ่นราชนครินทร์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่โดนรังแกหรือโดนบูลลี่ในโรงเรียนและกลุ่มเด็กที่โดนบูลลี่ผ่านโซเชียลมีเดีย

...

บรรเทาปัญหาฆ่าตัวตายกลุ่มเด็กเยาวชน

มี “กิจกรรมออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ช่องทางการช่วยเหลือสังคม” และกิจกรรมสันทนาการ ละลายพฤติกรรมของการกระทำความรุนแรง ที่สำคัญผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับรู้ถึงปัญหาความรุนแรงของสังคมในยุคปัจจุบันที่มีความซับซ้อน รวมถึงปัญหาที่แฝงมากับ “สื่อสังคมออนไลน์”

เพื่อให้เด็กและเยาวชนจะได้รู้เท่าทันความรุนแรงทุกมิติในเด็กและเยาวชน มี “ภูมิคุ้มกัน” ไม่ตกเป็นเหยื่อ และใช้ช่องทางในการสื่อสารแจ้งเหตุเมื่อประสบเหตุหรือพบเหตุความรุนแรงในเด็กเยาวชนได้อย่างถูกต้อง

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีจากบริษัทต่างๆที่ให้การสนับสนุน ซึ่งสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยและ รพ.ตร.จะเป็นแกนนำในการนำองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับเด็กและเยาวชนนำไปขยายผลในระดับพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการได้รับรู้ เข้าใจ รู้จักวิธีป้องกันตัวเองและช่วยเหลือสังคม

เป็นภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับสังคมไทย.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “เลขที่1 วิภาวดีฯ” เพิ่มเติม