“คุณจิ๋ม” กัลยาณมิตรของผม ศรัทธาในเจ้าแม่กวนอิมมั่นคงมาก...ได้ยินเจ้าแม่กวนอิมอยู่บ้านเมืองไหน ต้องดิ้นรนไปกราบไหว้ ในที่ทำงาน เธอก็ตั้งรูปปฏิมาเจ้าแม่ เช้าเย็นหาของเซ่นไหว้

ผมเคยได้ยินคุณจิ๋มพึมพำคาถาบูชาเจ้าแม่ แต่ไม่แน่ใจ เป็นคาถาฉบับไทย ฉบับจีนหรือฉบับอินเดีย

บังเอิญวันนี้ ผมเจอนิทาน เรื่องปาฏิหาริย์เจ้าแม่กวนอิม...ในหนังสือเรื่องง่ายๆความหมายดีๆ (สำนักพิมพ์อินสไปร์ พ.ศ.2553) คุณสุริยเทพ ไชยมงคล ผู้เขียน ตั้งชื่อเรื่องว่า เป็นเศรษฐีได้ด้วยต้นหญ้า

มีชายยากจนทนลำบากตรากตรำมาหลายปี แต่ฐานะไม่ดีขึ้น ทั้งยากจนลงกว่าเดิม วันที่กำลังหมดแรงใจที่จะสู้ชีวิตต่อ ชายหนุ่มนึกได้ มีศาลเจ้าแม่กวนอิมใกล้บ้าน เขาก็ไปกราบไหว้ แล้วตั้งจิตอธิษฐาน

“ชีวิตนี้ขอเป็นเศรษฐีสักครั้งเถิด”

สิ้นคำอธิษฐานปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นเหมือนในหนังจีน เรื่องไซอิ๋ว ตอนเจ้าแม่กวนอิม มักปรากฏร่างมาดัดสันดานดื้อเห้งเจีย เจ้าแม่บอกว่า การเป็นเศรษฐีนั้นง่ายๆ เมื่อชายหนุ่มออกจากศาลเจ้า ให้ท่องคาถาสองข้อ

ข้อแรก รักษาทุกสิ่งที่เจอ ข้อสอง คิดถึงใจทุกคนที่เจอ

จู่ๆเจ้าแม่ก็แสดงปาฏิหาริย์มาโปรดตรงหน้า ชายหนุ่มสติกระเจิง เดินตัวปลิวลิ่วออกมาจากศาลเจ้า สะดุดก้อนอะไรก็ไม่รู้ ล้มโครม เคราะห์ดี มันเป็นพื้นหญ้า

ตั้งสติได้ เขาก็รู้ว่า มือกำต้นหญ้าอยู่หนึ่งต้น อารามดีใจ เขาเดินกำต้นหญ้าติดมือไปด้วย

ครู่ใหญ่ เขาเจอแม่ลูกอ่อน กำลังอุ้มลูกน้อยที่ร้องไห้กระจองอแง เขาเดินเข้าไปหา เอาต้นหญ้าหยอกล้อเล่นกับเด็ก เด็กหยุดร้องไห้

แม่เด็กตอบแทนเขาด้วยส้มสามผล

ชายหนุ่มเดินต่อ เจอพ่อค้าขายของนั่งยองๆอยู่ริมทาง ท่าทีกระหายน้ำ ชายหนุ่มยื่นผลไม้ให้กินแทนน้ำ พ่อค้าตื้นตันใจเลือกผ้าพับหนึ่งที่เขาวางขาย มอบให้ตอบแทน

...

เส้นทางเดียวกัน ชายหนุ่มเดินต่อไปอีก...ไม่นานก็เจอคนเลี้ยงม้า มันป่วยเรื้อรัง ชายหนุ่มเสนอผ้าพับในมือแลกกับม้า เจ้าของม้าตกลง

ชายหนุ่มจูงม้าป่วย กลับมาฟื้นฟูดูแลที่บ้าน จนม้าแข็งแรงดี ชายหนุ่มขี่ม้าไปถึงบ้านหลังใหญ่หลังหนึ่ง เจ้าของบ้านกำลังรีบร้อนจะเดินทางไกล...

ชายหนุ่มเสนอให้ยืมม้า เจ้าของประทับใจ ออกปากให้เขาเข้าไปพักชั่วคราวในบ้าน

แต่ทว่า...นับแต่ชายหนุ่ม เห็นเจ้าของบ้านขี่ม้าลับสายตาไป เขาก็ไม่กลับมาให้เห็นหน้าอีกเลย

ชายหนุ่มได้เป็นเจ้าของบ้านหลังใหญ่ มีทรัพย์สินมีค่ามากมาย เขาเป็นเศรษฐีไปแล้วอย่างเต็มตัว

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ต้นหญ้าไร้ค่า เปลี่ยนฐานะชายยากจนได้ เพราะเขาเป็นคนมีน้ำใจ คิดถึงแต่คนอื่น

ความมีน้ำใจ คือคานงัดวิเศษรองรับสิ่งไร้ค่าอย่างต้นหญ้า เปลี่ยนเป็นทองคำหมื่นชั่ง

คาถาสองข้อของเจ้าแม่กวนอิม ที่จริงก็คือคำสอนเรียบง่ายที่หลายศาสดาสอนสืบทอดกันมาหลายพันปี ย่อมมีเหตุผลที่เรียบง่าย และแสดงปาฏิหาริย์ได้ทุกเมื่อ

นี่เดือนแรกของปีใหม่ ปีที่มีคนวิจารณ์ปีมังกรง่วง ผ่านไปกว่าเดือนแล้ว

ผมได้สิ่งละอันพันละน้อยจากคุณจิ๋ม นับชิ้นไม่ถ้วน นึกขึ้นได้ ยังไม่ให้อะไรให้เธอเลย จึงขอมอบคาถาสองข้อของเจ้าแม่กวนอิมให้ ขอให้โชคดีปีใหม่ ถ้าเจอทองคำหมื่นชั่ง ก็แบ่งปันให้กันบ้างก็แล้วกัน!

กิเลน ประลองเชิง

คลิกอ่านคอลัมน์ “ชักธงรบ” เพิ่มเติม