โรคแคงเกอร์...เป็นปัญหาสำคัญของเกษตรกรผู้ปลูกมะนาว เนื่องจากเชื้อสามารถเข้าทำลายได้ทุกส่วนของพืช ทำให้ต้นทรุดโทรม ใบร่วง ผลผลิตลดลง และทำให้ผลมะนาวไม่มีคุณภาพ

แม้ต่อมา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร กรมวิชาเกษตร จะประสบความสำเร็จในการวิจัยปรับปรุงพันธุ์ “มะนาวพิจิตร 1” ให้มีความทนทานต่อโรคแคงเกอร์ ส่งผลให้มะนาวพันธุ์นี้ได้รับเสียงตอบรับจากเกษตรกรทั่วประเทศ

แต่เนื่องจากมะนาว พันธุ์พิจิตร 1 ยังมีจำนวนเมล็ดต่อผลมากโดยเฉลี่ย 29.4 เมล็ด

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตรจึงได้ปรับปรุง มะนาวพันธุ์พิจิตร 1 จนประสบความสำเร็จ และผ่านการับรองพันธุ์ไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ใช้ชื่อพันธุ์ใหม่นี้ว่า กวก. พิจิตร 2

“การปรับปรุงพันธุ์ครั้งนี้ เราใช้วิธีการเหนี่ยวนำให้เกิดการกลายพันธุ์ด้วยการฉายรังสีแบบแกมมา โดยการนำต้นมะนาวพันธุ์พิจิตร 1 อายุ 3 เดือน หลังจากเสียบยอด ไปฉายรังสีแกมมาปริมาณรังสี 5 ระดับ จำนวนระดับละ 10 ต้น หลังฉายรังสีนำไปปลูกลงแปลง ปล่อยให้กิ่งด้านล่างเจริญเติบโตประมาณ 5 ตา จากนั้นใช้วิธีตัดแต่งกิ่ง แล้วปล่อยให้แตกกิ่ง เมื่อกิ่งเจริญแตกตาใหม่ ประมาณ 5 ตา ตัดกิ่งเพื่อให้แตกกิ่งเป็นรุ่นที่ 2 และตัดกิ่งไปถึงรุ่นที่ 3 จากนั้นปล่อยให้กิ่งมีการเจริญเติบโต

...

เมื่อมะนาวให้ผลผลิตทำการติดป้ายชื่อ แถวที่ ต้นที่ กิ่งที่และระดับรังสี ซึ่งมีจำนวนกิ่งที่ให้ผลผลิต 249 กิ่ง จากนั้นคัดเลือกให้เหลือ 121 สายต้น และทำการคัดเลือกซ้ำโดยคัดเลือกจากการตรวจสอบคุณภาพผลผลิตแต่ละสายต้นตามหลักเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ต้องมีเมล็ดน้อยกว่า 15 เมล็ดต่อผล เปลือกบาง ให้ผลผลิต คุณภาพดี ได้ต้นพันธุ์ผ่านการคัดเลือก 24 สายต้น พร้อมกับปลูกเปรียบเทียบกับมะนาวพันธุ์พิจิตร 1 ที่ศูนย์ วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร ในช่วงปี 2557-2561 และในช่วงปี 2562-2564 ได้นำไปปลูกทดสอบอีก 4 สถานที่ ได้แก่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร ศูนย์วิจัยพืชสวนสุโขทัย แปลงเกษตรกรจังหวัดพิจิตร และแปลงเกษตรกรจังหวัดเพชรบุรี”

นางสาวมนัสชญา สายพนัส นักวิจัยผู้ปรับปรุงพันธุ์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร เผยถึงผลการปลูกทดสอบใน 4 สถานที่ พบว่ามะนาวสายต้น PCT1-07-01-4 ฉายรังสีที่ระดับรังสี 108 เกรย์ การเจริญ เติบโตดี เมล็ดน้อย เปลือกบางกว่าพันธุ์พิจิตร 1 จึงเสนอขอรับรองพันธุ์

โดยมีลักษณะเด่น เจริญเติบโตเร็ว ให้ผลผลิตเร็ว เริ่มให้ผลผลิตเมื่ออายุ 8–12 เดือน จำนวนเมล็ดต่อผลเฉลี่ย 1.97 เมล็ด น้อยกว่าพันธุ์พิจิตร 1 ที่มีจำนวนเมล็ดต่อผลเฉลี่ย 24.7 เมล็ด ความหนาเปลือกเฉลี่ย 1.78 มิลลิเมตร น้อยกว่าพันธุ์พิจิตร 1 ความหนาเปลือกเฉลี่ย 2.36 มิลลิเมตร และให้ผลผลิตดกเมื่ออายุต้น 3 ปีขึ้นไป เฉลี่ยไร่ละ 1,050 กิโลกรัมต่อไร่

สนใจกิ่งพันธุ์มะนาวพันธุ์พิจิตร 2 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร โทรศัพท์ 0-5699-0035.

...

ชาติชาย ศิริพัฒน์

คลิกอ่าน "ข่าวเกษตร" เพิ่มเติม