วัดไชยมงคล (วัดจองคา) อ.เมือง จ.ลำปาง จุดรวมใจของชาวไทยพุทธ และชาวเมียนมา-ไทใหญ่ เป็นวัดที่มีศิลปะแบบพม่า เนื่องจากคหบดีชาวพม่าเป็นผู้ซื้อที่ดินเพื่อสร้างวัดแห่งนี้

ภายในพระวิหารเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธไชยมงคล” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำริดทรงเครื่อง ปางมารวิชัย ศิลปะพม่า ซึ่งนำมาจากเมืองมัณฑเลย์ ประเทศพม่า นอกจากนี้ภายในพระวิหารหรือจอง ยังมีการประดับตกแต่งส่วนต่างๆที่มีความงดงามแบบศิลปะพม่า

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.67 ที่จองวิหาร วัดไชยมงคล (วัดจองคา) Mr. Ming Kyaw Linn (มิง จ่อ ลิน) กงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง นางสุพรรณี ฉายะบุตร, รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และคณะศรัทธาสาธุชน

ร่วมประกอบพิธีล้างหน้าพระมหามัยมุนีจำลอง และถวายข้าวซ่อมต่อ

พิธีล้างหน้าพระมหามัยมุนี  เกิดจากความเชื่อของชาวเมียนมา ตามเรื่องเล่าในอดีตที่ว่า พระมหามัยมุนีได้รับประทานลมหายใจจากพระพุทธเจ้าจึงเป็นพระพุทธรูปที่มีชีวิต จึงต้องจัดพิธีล้างหน้าแปรงฟันให้เหมือนกับคนในทุกเช้า

ซึ่งได้ปฏิบัติเช่นนี้สืบทอดกันมานับร้อยปี รวมถึงพิธี ถวายข้าวซ่อมต่อ  พิธีทำบุญถวายข้าวของชาวเมียนมา-ไทใหญ่ ช่วงหลังออกพรรษา หรือชาวพุทธรู้จักกันทั่วไปคือ ถวายข้าวมธุปายาส

สำหรับประเพณีปอยต่างข้าวซ่อมต่อ วัดศิลปะพม่าเมืองลำปาง พ.ศ.2567 จัดงานเป็นปีแรก เพื่อฟื้นฟูเทศกาลประเพณีปอยต่างข้าวซ่อมต่อวัดศิลปะพม่าเมืองลำปาง สู่การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากจากทุนทางวัฒนธรรม

โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จังหวัดลำปาง และภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เพื่อฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมของจังหวัดลำปาง และสืบสานประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป

...

นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบวัฒนธรรมและศิลปะแบบพม่า และล้านนา ต้องไม่พลาดที่จะไปเยือนวัดจองคา!

ผสม ติดธรรม

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่