ผ่านมากี่ยุคสมัย ยังไม่เคยมีรัฐบาลคณะไหนสนใจให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนเท่าที่ควร ปัญหาจึงหมักหมมมาระเบิดเอาในยุคนี้!!

คือยุคที่เด็กและเยาวชนออกมาก่ออาชญากรรมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

เอาแค่การสนับสนุนกีฬาระดับเยาวชน ก็ทำแบบขอไปที เคยคิดโปรเจกต์ใหญ่ วางรากฐานตั้งแต่เด็กๆ เพื่อขับเคลื่อนการกีฬาอย่างเป็นรูปธรรมบ้างหรือไม่??

หรืออย่าง “สวนสัตว์” ซึ่งเป็นสันทนาการพื้นฐานของประเทศ ปลูกฝังเด็กและ เยาวชนให้รักสัตว์ รักธรรมชาติ ทำให้ค่านิยมการก่อความรุนแรงลดลง รัฐบาลทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่เคยใส่ใจใยดี!!

เพราะสองสิ่งนี้ (กีฬาและสวนสัตว์) คือการปลูกฝังจิตวิญญาณของเด็กและเยาวชนในประเทศที่เจริญแล้วทั้งสิ้น แต่เรากลับไม่ได้ทำกันอย่างจริงจัง

ดีที่รัฐบาลนี้เริ่มกลับมามุ่งมั่นที่จะยกระดับ “สวนสัตว์” โดย องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ให้กลับมาครองใจผู้ปกครองเด็กและเยาวชนอีกครั้ง

นั่นคือโครงการ Zoo e-Ticket ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกและสังคมไทยในยุคดิจิทัลกับสวนสัตว์ ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว, เชียงใหม่, นครราชสีมา, สงขลา และสวนสัตว์อุบลราชธานี

เห็นด้วยว่าการจำหน่ายบัตรออนไลน์ (Online) ก็เพื่อก้าวให้ทันตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ ตอบสนองความต้องการของผู้เข้ามาเรียนรู้ภายในสวนสัตว์

นี่คือการปรับตัวให้เป็นส่วนหนึ่งของความสะดวกรวดเร็วและทันสมัย อันจะทำให้สวนสัตว์มีรายได้มากขึ้น โดยเริ่มที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี เป็นแห่งแรก

รัฐบาลนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ก้าวมาถูกทางแล้ว สวนสัตว์ทั่วประเทศก็สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เป็นการท่องเที่ยวที่ได้สาระล้วนๆ.

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com

...

คลิกอ่านคอลัมน์ “ทีวีบันเทิง” เพิ่มเติม