การพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจนกลายเป็น แบรนด์ของประเทศ ทำรายได้เข้าประเทศเป็นรายได้หลักและที่สำคัญ เป็นการสร้างแบรนด์ของตัวเอง จนเป็นที่ยอมรับให้เป็นแบรนด์สากลเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ล้วนแต่เกิดจาก ความพยายามจากภายในสู่ภายนอก ไม่ใช่เกิดจากภายนอกสู่ภายใน เป็นแรงระเบิดจากภายในที่ทำให้เกิดความยั่งยืนทางเศรษฐกิจเพราะไม่ต้องไปยืมจมูกคนอื่นหายใจ

ยกตัวอย่าง มหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงขาลงก็ว่าได้ ในอดีตเป็นเจ้าของแบรนด์ธุรกิจขนาดใหญ่มากมายไปลงทุนในหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนาทางเศรษฐกิจและเคยอยู่ในความคุ้มครองของสหรัฐฯหลังสงครามโลก

ญี่ปุ่น ก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น ญี่ปุ่นพยายามที่จะฟื้นเศรษฐกิจของตัวเอง โดยการพัฒนาแบรนด์สินค้าของตัวเองขึ้นมา จากการก๊อบปี้สินค้าของสหรัฐฯ ที่มาผลิตในญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นเครื่องไฟฟ้า รถยนต์ สินค้าอุปโภคบริโภค สิ่งที่ล้ำกว่าคือ ญี่ปุ่นพยายามสร้างแบรนด์ด้วยแพกเกจจิ้ง และเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าแต่ราคาถูกกว่า จนเกิดแบรนด์รถยนต์โตโยต้า เครื่องใช้ไฟฟ้าพานาโซนิค โซนี่ ที่ส่งกลับไปขายในอเมริกาได้สำเร็จ

จีน ถือว่าเป็นการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดด หลังปลดล็อกระบบการปกครอง ก็ใช้ยุทธวิธีเดียวกัน คือ การก๊อบปี้สินค้าจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ในอดีตเครื่องเล่นแผ่น วีซีดี ที่ญี่ปุ่นและสหรัฐฯผลิตมาจำหน่ายเป็นที่นิยมแต่ราคาแพงมาก จีน ผลิตเครื่องเล่น วีซีดี มาจำหน่ายในราคาหลักร้อย ถึงจะไม่ค่อยมีคุณภาพ แต่คนส่วนใหญ่ที่มีรายได้น้อยก็มีโอกาสที่จะซื้อเครื่องเล่นวีซีดีมาใช้งาน ทำให้เกิดเทปผี ซีดีเถื่อนตามมา ว่ากันว่า ชุมชนหมู่บ้านของคนจีนในตอนนั้นหันมาผลิตเครื่องเล่นวีซีดีออกไปขาย กลายเป็นธุรกิจในครัวเรือนหรือโอทอปด้วยซ้ำ

...

จนกระทั่งปัจจุบันจีนผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ผลิตจอแอลซีดีให้กับบริษัทใหญ่ๆ ผลิตชิปให้กับโทรศัพท์มือถือยี้ห้อดังฝั่งสหรัฐฯ เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนได้รับการยอมรับส่งไปขายในสหรัฐฯและยุโรป รถยนต์ไฟฟ้าของจีน โทรศัพท์มือถือแบรนด์จีน ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก อยู่ในอันดับ 1-3 บางแบรนด์แซงหน้าแบรนด์อเมริกาและยุโรปไปแล้ว จีนกำลังสร้างอุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์ขนาดใหญ่และกำลังจะแซงหน้าเกาหลีใต้

เอ่ยชื่อ เกาหลีใต้ ก็ต้องนึกถึงชื่อ แบรนด์ซัมซุง ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือโทรศัพท์มือถือ เทคโนโลยี เอไอ ตีตลาดไปทั่วโลก ก็มีลักษณะเดียวกับการเติบโตของธุรกิจคล้ายกับประเทศที่กล่าวมาแล้ว ซึ่งแต่ละประเทศเคยพบกับความยากลำบากจากสงครามมาทั้งนั้น แต่คนของประเทศนั้นๆกลับมาเป็นเจ้าของธุรกิจ สร้างแบรนด์และยอดการขายสามารถที่จะเลี้ยงคนได้ทั้งประเทศ

ประเทศที่เป็นต้นกำเนิดธุรกิจ เป็นแบรนด์ต้นกำเนิด เช่น โนเกีย โซนี่ อีริคสัน ถูกโค่นไปเรียบร้อยจนต้องหันไปทำธุรกิจอื่น รถยนต์ไฟฟ้าเทสลาในอนาคตที่จะต้องแข่งขันกับรถไฟฟ้าจากจีนไม่รู้จะออกหัวออกก้อย แอปเปิ้ลถูกหัวเว่ยดึงลูกค้าไปไม่น้อย ไอโฟนแข่งกับซัมซุงไม่พอยังจะต้องมาแข่งกับหัวเว่ย เสียวหมี่ ว้าวุ่นเลยทีนี้

ทั้งหมดนี้มีจุดกำเนิดจากก๊อบปี้ พาวเวอร์ ไม่ใช่ซอฟต์ พาวเวอร์.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ "คาบลูกคาบดอก" เพิ่มเติม