ทุกวันนี้เทคโนโลยีทางภาคการเกษตรมีหลากหลายรูปแบบ เพื่อพัฒนาผลผลิต และทำให้ผลิตผลมีคุณภาพที่ดีขึ้น และมีปริมาณที่มากขึ้นอีกด้วย

ดังนั้น ไม่ว่าจะด้วยเทคนิคทางเครื่องมือ อุปกรณ์ หรือเติมความรู้เทคนิคใหม่ๆให้เกษตรกร ต่างเป็น “อาวุธลับ” ที่จะทำให้เกษตรกรไทย ได้ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องผลผลิต และคุณภาพของสินค้า พืชผลนั้นๆก็เป็นได้

เกษตรกร ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ เพื่อพัฒนาฝีมือ พัฒนาผลผลิตให้เข้าสู่ตลาดสากลได้มากขึ้น ดังนั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานเกษตรจังหวัดกับเกษตรกร หรือภาคเอกชนกับเกษตรกร หรือแม้แต่ระหว่างตัวเกษตรกรด้วยกันเอง...ยังต้องปรึกษาหารือร่วมกัน

อย่างเช่นที่ แปลงใหญ่ทุเรียนทองผาภูมิ หมู่ 2 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ (Field Day) โดยมีเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี เกษตรอำเภอทองผาภูมิ หน่วยงานให้บริการทางการเกษตร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐและเอกชน กลุ่มเกษตรกร 150 รายเข้าร่วมงาน

งานวัน Field Day เป็นงาน ที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสาร การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ

สำหรับครั้งนี้ แปลงใหญ่ทุเรียนทองผาภูมิ ที่ ต.ท่าขนุน แห่งนี้เป็น “แปลงต้นแบบ” ที่มีการผลิตทุเรียนคุณภาพ ดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัย และเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด

...

คือ ทุเรียนทองผาภูมิ ที่มีผลทรงรี เปลือกบาง รสชาติหวานมัน เนื้อหนาสีครีมเหลือง ผิวมันวาว กรอบ เส้นใยน้อยและไม่มีกลิ่นฉุน

สำหรับการจัดงาน Field day จึงเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ที่เหมาะสมของเกษตรกร เริ่มใหม่กับความรู้ใหม่ เทคนิคใหม่ๆ รับปีใหม่ พร้อมแล้วลุยเลย!

จตุพล ทิพยมณฑล

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่