โคราช จัดกิจกรรมลดปัญหา PM 2.5 "Kick off หยุดเผาอ้อย ลดการปล่อยมลพิษ พิชิตหมอกควัน" พร้อมให้ความรู้การนำเศษที่เหลือใช้จากการเก็บเกี่ยวมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์

วันที่ 18 ม.ค. 67 มีรายงานว่า นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรม "Kick off หยุดเผาอ้อย ลดการปล่อยมลพิษ พิชิตหมอกควัน" ด้วยการที่ขับรถตัดอ้อยสด และรถไถย่อยสลายเศษใบอ้อย เพื่อเปิดกิจกรรมเป็นปฐมฤกษ์ ที่บริเวณไร่อ้อยกลางหมู่บ้านบุมะค่า ต.มาบตะโกเอน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาตระหนักถึงปัญหา และช่วยกันลดหมอกควัน ฝุ่นละออง PM 2.5 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่อำเภอครบุรี และเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน   

โดยภายในกิจกรรมได้จัดให้มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบจากการเผาผลผลิตทางการเกษตร ที่จะมีผลต่อทั้งในเรื่องสุขภาพ รวมถึงสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการเผาอ้อย และตอซังข้าว ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ทำให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมจัดทำฐานให้ความรู้เกี่ยวกับการนำเศษที่เหลือใช้จากการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สร้างมูลค่า อาทิ การเพาะเห็ดฟาง การทำถ่านอัดก้อนจากเศษอ้อย ตอซังข้าว และต้นมันสำปะหลัง การนำกากอ้อยที่ผ่านกรรมวิธีในการผลิตน้ำตาลมาเป็นปุ๋ยปรับปรุงดิน การนำยอดอ้อยมาผลิตเป็นพืชอาหารสัตว์ และการนำเศษฟาง เศษใบอ้อย กาบหมาก กรงไก่แห้ง มาทำเป็นภาชนะใส่อาหาร เป็นต้น เพื่อเกษตรกร และผู้ร่วมงานได้รับรู้ถึงประโยชน์จากเศษวัสดุเหลือใช้พวกนี้ และนำไปประยุกต์ใช้ในการทำการเกษตรของตนเอง ลดปัญหาการเผาทำลายที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดป้ญหาฝุ่นละอองในอากาศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต 

...

พร้อมกันนี้ นายสยาม สิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้นำเกษตรกรในพื้นที่อำเภอครบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกอ้อย และข้าวจำนวนมาก รวมประมาณ 70,000 ไร่ ร่วมกันกล่าวแสดงสัตยาบรรณที่จะไม่เผาเศษวัสดุจากแปลงเกษตร และช่วยกันลดปัญหามลพิษและหมอกควันอย่างจริงจังด้วย.