นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.พนักงาน อคส. ทั้งปัจจุบันและเกษียณอายุราชการ 200 ราย ร่วมกันลงรายชื่อเพื่อยื่นเรื่องต่อศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตและบริการประชาชนของ อคส. เพื่อขอให้เร่งจ่ายเงินโบนัสพนักงานประจำปีงบประมาณ 2557 และ 2558 รวม 70 ล้านบาท โดยต้องเร่งจัดทำวาระเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) อคส. ที่ขณะนี้ลาออกเกือบทั้งชุด หลังจากได้รัฐบาลใหม่ ให้ความเห็นชอบ หากไม่เร่งดำเนินการ จะดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญาต่อไป และได้ยื่นเรื่องให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อคส. (สร.อคส.) ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 สั่งการให้ตรวจสอบและเร่งดำเนินการตามข้อเรียกร้องดังกล่าวด้วย

สาเหตุที่ อคส.ยังไม่ได้รับเงินโบนัสในปีงบ 2557 และ 2558 เป็นเพราะสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ยังไม่รับรองงบการเงิน ซึ่งผิดไปจากหลักเกณฑ์การจ่ายเงินโบนัสที่กระทรวงการคลังกำหนด ที่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจต้องมีกำไรสุทธิ, สตง.ต้องรับรองงบการเงิน และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อนุมัติเงินโบนัส

ทั้งนี้ การที่จนถึงขณะนี้ สตง.ยังไม่รับรองงบการเงิน เป็นเรื่องร้ายแรงมาก ที่ฝ่ายบริหารในขณะนั้นต้องรับผิดชอบ เพราะไม่สามารถแสดงหลักฐานที่เพียงพอให้ สตง. ตรวจสอบ โดยเฉพาะสินค้าคงเหลือ ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรจากโครงการรับจำนำต่างๆ มูลค่า 143,000 ล้านบาท และต้นทุนขายอีก 296,000 ล้านบาท และการทำบัญชีต้นทุนขายของ อคส.ก็ไม่สอดคล้องกับหลักการบัญชีทั่วไป ส่งผลให้รายได้และกำไรสูงเกินจริง ในช่วงเริ่มต้นโครงการรับจำนำ และไม่มีรายได้เลยเมื่อส่งมอบสินค้าปี 2560 จนถึงปัจจุบัน

“3 ปีที่ผมรับตำแหน่งผู้อำนวยการ อคส.ได้ประสานไปยังทั้ง 2 หน่วยงาน โดย สคร.แจ้งว่าจะอนุมัติเมื่อ สตง.รับรองงบการเงิน และ สตง.แจ้งว่า ไม่สามารถรับรองงบการเงินย้อนหลังได้ ผมได้สั่งการให้แจ้งข้อเท็จจริงไปยังผู้เกี่ยวข้องแล้ว แต่พนักงานก็ร้องเรียนเรื่องนี้ต่อไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และสำนักงานได้วินิจฉัยยุติเรื่องร้องเรียนนี้ พร้อมเสนอให้ สคร. เร่งรัดอนุมัติจัดสรรจ่ายเงินโบนัสประจำปี 2557 ซึ่งฝ่ายบริหารได้รับทราบ และอยู่ระหว่างทำตามข้อเสนอแนะของสำนักงาน”.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่