ธนาคารกรุงเทพ ถือเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ และได้น้อมนำผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวายยังพระอารามหลวงที่อยู่ทุกภูมิภาคของประเทศ โดยปีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปีที่ ธนาคารกรุงเทพ สืบสานพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานต่อเนื่องเป็นปีที่ 57 และได้น้อมนำมาถวายแด่พระสงฆ์ ณ วัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อสืบสานกิจกรรมทางสังคม ขนบธรรมเนียมประเพณี และทำนุบำรุงพุทธศาสนาให้อยู่เคียงข้างคนในชุมชนต่อไป

โดยจุดมุ่งหมายที่เลือกวัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง อำเภอเมืองฯ จังหวัดปราจีนบุรี เป็นสถานที่จัดตั้งงานพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในครั้งนี้ เพราะวัดแก้วพิจิตรเป็นวัดในธรรมยุติกนิกายแห่งแรกของจังหวัดปราจีนบุรี ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2422 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และยังเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวปราจีนบุรีที่ผู้คนจะเข้ามากราบไหว้กันอยู่เป็นประจำ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ธนาคารกรุงเทพได้นำผ้าพระกฐินพระราชทานมาถวายให้กับวัดแก้วพิจิตร เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์และทำนุบำรุงศาสนสถานภายในวัดให้มีสภาพคงอยู่ที่สวยงาม

ปัจจุบันธนาคารกรุงเทพถือเป็นสถาบันการเงินอีกหนึ่งแห่งที่ยังสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนที่จะมีการจัดงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ธนาคารกรุงเทพ จะดำเนินการจัดพิธีพุทธาภิเษก พระรัตนสุวรรณวัตถุมงคลที่ระลึกงานพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566 ซึ่งประกอบไปด้วย พระรัตนสุวรรณ กริ่งพระรัตนสุวรรณ ผ้ายันต์ และผ้ายันต์ยอดธงนำทัพรุ่นอุดมสมบูรณ์พูนสุข เพื่อเป็นที่ระลึกและมอบให้แก่ผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมทำบุญสมทบปัจจัยในงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566

นอกจากนั้น ก็ยังมีการจัดพิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน เพื่อฉลององค์พระกฐินและประกาศให้คนในชุมชนทราบว่าพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานจะเริ่มในวันรุ่งขึ้น และยังมีการแสดงนาฏศิลป์ที่สวยงามตระการตา โดยมีนายอภิชาต รมยะรูป อดีตผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมกับการแสดงพระธรรมเทศนาจากพระบูรพาคณาจารย์ (น้อม วรนินฺโท) เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี (ธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านโง้ง จังหวัดปราจีนบุรี และพระสงฆ์สมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนเข้าใจในหลักธรรมะ

เมื่อถึงวันงานพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ผู้คนในชุมชนจะได้เข้าร่วมขบวนแห่ที่บริเวณธนาคารกรุงเทพ สาขาจังหวัดปราจีนบุรี และจะเดินขบวนไปยังวัดแก้วพิจิตรเพื่อนำผ้าพระกฐินพระราชทานไปถวายให้กับวัด นำโดยคุณสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ประธานฝ่ายฆราวาส, ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่และเลขานุการบริษัท คุณกึกก้อง รักเผ่าพันธ์ รองผู้จัดการใหญ่, คุณพจณี คงคาลัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ พร้อมคณะผู้บริหารและพนักงาน ที่ได้น้อมถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566 แด่พระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส ซึ่งเงินที่มาจากพลังศรัทธาของผู้มีจิตกุศลในการร่วมทำบุญกฐินพระราชทานครั้งนี้ ก็จะนำไปบูรณปฏิสังขรณ์ ปรับปรุง และซ่อมแซมศาสนสถานภายในวัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง เพื่อทำนุบำรุงศาสนา สืบสานขนบธรรมเนียมที่ดีงาม และเชื่อมความสัมพันธ์คนในชุมชนให้คงอยู่ต่อไปในอนาคต