งานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 (Digital Government Awards 2023) จัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. กรมประมงคว้ารางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th)

เป็นรางวัลที่พิจารณาจากชุดข้อมูลทั้งหมดว่ามีคุณภาพ มีการนําข้อมูลเปิดไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม และมีการเปิดเผยข้อมูลตามความต้องการจากผู้ใช้ข้อมูล

ด้วยที่ผ่านมากรมประมงมีการจัดทำข้อมูลเปิดภาครัฐ โดยรวบรวมและคัดเลือกข้อมูลเพื่อจัดทำเป็นชุดข้อมูลเปิดด้านการประมง จัดทำบัญชีรายชื่อชุดข้อมูล และคำอธิบายข้อมูล (Metadata) ตามมาตรฐานของภาครัฐที่ สพร.กำหนด ทำให้ปัจจุบันกรมประมงมีการเปิดเผยข้อมูลด้านการประมงทั้งสิ้น 34 ชุดข้อมูล

โดยเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ได้แก่ 1.ระบบศูนย์กลางบริการรายการชุดข้อมูลและข้อมูลเปิดกรมประมง (catalog.fisheries.go.th) 2.ระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐ (gdcatalog.go.th) 3. ศูนย์กลางข้อมูลเกษตรแห่งชาติ (nabc-catalog.oae.go.th) 4.ศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (opendata.moac.go.th) และ 5.ศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (www.data.go.th) ซึ่งเป็นเว็บไซต์หลักของ สพร.ที่รวบรวมข้อมูลเปิดจากทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

มีการปรับปรุงชุดข้อมูลเปิดให้เป็นปัจจุบัน และมีการเผยแพร่ประชา สัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ตลอดเวลา รวมถึงสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเสรี

สำหรับรางวัลในปีนี้ นับเป็นรางวัลที่ 2 ที่กรมประมงเคยได้รับในปี 2565 จากรางวัล “ชุดข้อมูลเปิดทรงคุณค่า” ที่พิจารณาจากหน่วยงานที่มีชุดข้อมูลเปิดที่สำคัญและเป็นที่นิยม โดยคัดเลือกจากชุดข้อมูลที่มีอันดับการดาวน์โหลดสูงสุดจากผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์มกลาง data.go.th

...

สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกรมประมงที่จะพัฒนาและปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่รัฐบาลดิจิทัล ยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลของภาครัฐเพื่อให้การได้มาและการนำไปใช้ข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนองต่อการให้บริการของประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม.

สะ–เล–เต

คลิกอ่าน "หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน" เพิ่มเติม