ฤดูกาลเพาะปลูกที่ผ่านมา ภาคเกษตรกรรมเจอปัญหาสารพัด ทั้งภาวะโลกร้อน โรคระบาด แมลงศัตรูพืชเข้าทำลายพืชผักทำให้ผลผลิตเสียหาย ส่วนที่เหลืออยู่หรือได้มา ผลผลิตไม่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค หากต้อง การผลผลิตที่ได้ดีขึ้นมาสักหน่อย ต้องแลกกับต้นทุนค่าปุ๋ยค่ายาปราบศัตรูพืชที่แพงกว่าเดิมหลายเท่า

เพื่อความมั่นคง ทางอาหารของประเทศ ไม่ว่าสภาพแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เกษตรกรและผู้บริโภคคงไม่ต้องวิตกกังวล เพราะบ้านเรายังมีแหล่งเก็บรักษาพันธุกรรมพืชอาหารที่สามารถใช้สร้างพืชพันธุ์ใหม่ ผลิตอาหารในสภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงได้ นั่นคือเมล็ดพันธุ์พืชผักจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

ศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักเขตร้อน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และศูนย์วิจัยพืชผักโลก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ โดยการสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศสาธารณ รัฐจีน (ไต้หวัน) ได้ร่วมประชุมด้านการวิเคราะห์วิจัยเมล็ดพันธุ์หลายสายพันธุ์ ที่เพิ่งปลูกทดสอบในแปลงปีนี้ ก่อนจะนำความรู้ที่ได้ออกไปเผยแพร่แก่เกษตรกรและสาธารณชน

...

“นานกว่า 20 ปีมาแล้ว ที่ทางภาควิชาพืชสวนได้เก็บรวบรวมเมล็ดพันธุ์พืชผักไว้ในธนาคารเมล็ดพันธุ์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ในทุกๆปีจะนำเมล็ดพันธุ์ที่เก็บไว้ออกมาปลูกทดสอบสายพันธุ์ว่างอกงามดีทนทานต่อสภาพแวดล้อม ต่อโรคแมลงหรือไม่ ก่อนจะเก็บรายละเอียดจากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์แล้วนำมาเสนอให้ทางภาควิชาพืชสวนประชุมกันก่อนที่นำเมล็ดพันธุ์ที่ดี ออกมาแจกจ่ายสู่เกษตรกรนำไปปลูกเพื่อสร้างรายได้”

อ.ทัศนัย ชัยเพ็ชร นักวิชาการเกษตรชำนาญการศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักเขตร้อน ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหา วิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน บอกว่า...ความภูมิใจของปีนี้ คือมะเขือเทศสายพันธุ์เชอรี่ทิพย์ KUKPS 02

เป็นมะเขือเทศรับประทานสด ผลใหญ่กว่ามะเขือเทศเชอรี่ทั่วไป เนื้อแน่น รสชาติดี ต้านทานโรคใบหงิกเหลือง ที่ในโลกนี้มีเพียงบ้านเราเท่านั้น ที่ผลิตออกมาได้ และมีการทดลองนำไปให้ผู้บริโภค ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ชิมรสชาติแล้ว ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า...หอมอร่อยลิ้น...

และงานเกษตรกำแพงแสนปีนี้ ให้สโลแกนไว้ว่า “กำแพงแสนแดนอนุรักษ์ สร้างพันธุ์ผักรับภาวะโลกรวน” จะมีการนำเสนอความหลากหลายของพันธุกรรมพืชผักของประเทศไทยหลากหลายชนิด ที่ทีมงานของภาควิชาพืชสวนได้อนุรักษ์และเก็บรักษาไว้ และพืชผักพันธุ์ใหม่ที่ปรับปรุงพันธุ์เพื่อให้ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมอย่างรุนแรง หรือที่ปัจจุบันเรียกกันว่าภาวะโลกรวน

อ.ทัศนัยบอกอีกว่า สำหรับไฮไลต์ภายในงานเกษตรกำแพงแสนปีนี้ จะได้พบกับซุ้มผักเลื้อยขนาดใหญ่ กว้าง 6 เมตร และยาวกว่า 20 เมตร ที่เต็มไปด้วยน้ำเต้าหลากสายพันธุ์ การแสดงความหลากหลายของสายพันธุ์พริก มะเขือเทศ มะละกอ กะเพรา และพืชผักอื่นๆอีกมากมาย พร้อมทั้งการเปิดตัวมะเขือเทศพันธุ์ใหม่ เชอรี่ทิพย์ KUKPS 02 และกระเจี๊ยบแดงพันธุ์ใหม่เฉดสีสันสวยงาม ที่จะเปิดตัวภายในงานอีก 3 สายพันธุ์

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย เมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว ต้นกล้าผัก ผลผลิตสดผักปลอดภัย และผักกระถาง ให้ผู้ที่มาเที่ยวงานได้เลือกซื้อติดมือกลับบ้านด้วย ใครสนใจไปชมได้ที่งานเกษตรกำแพงแสน จัดขึ้นระหว่าง 1-11 ธันวาคมนี้ ตั้งแต่เช้าไปถึงพลบค่ำ ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม.

...

ไชยรัตน์ ส้มฉุน

คลิกอ่านข่าวเกษตรเพิ่มเติม