เปิดภาพ "กระทงใบจิ๋ว" ย่อส่วนจากกระทงใหญ่ ยังคงความสวยงามและลอยน้ำได้ หวังลดภาระ สร้างขยะให้น้อยลง

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ทุกๆ ปีจะมีประชาชนมาลอยกระทงกันจำนวนมาก และหลังจากการลอยกระทงผ่านไป กระทงที่ประชาชนลอยไปกลายเป็นขยะที่ลอยอยู่ในน้ำจำนวนมหาศาล สร้างมลภาวะที่เป็นพิษให้แม่น้ำ เดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่ต้องมาตามเก็บไปทิ้ง

แต่ที่ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร อาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรณธนศิลป์ สอนประจำคณะมหกรรมศาสตร์ของวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร และเป็นครูผู้เชี่ยวชาญของกรมอาชีวศึกษา เคยประดิษฐ์กระทงส่งประกวดชนะเลิศในงานต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ในเทศกาลลอยกระทงปีนี้ อ.รุ่งธรรม ได้นำลูกศิษย์มาช่วยกันประดิษฐ์กระทงใบที่เล็กที่สุดในโลก 

...

โดยมีทั้งกระทงใบตองสดและกระทงจากผ้า ซึ่ง อ.รุ่งธรรม บอกว่ายิ่งใบเล็กยิ่งทำยาก เพราะต้องย่อส่วนจากกระทงใหญ่ลงมาก ต้องใจเย็นถ้าใจร้อนก็เสียกระทงแต่ละใบต้องใช้เวลาพอสมควร ส่วนรูปแบบก็คิดค้นดูว่าแบบไหนสวย แบบไหนผสมกับแบบไหนได้ เมื่อออกแบบแล้วจึงมาทำ แต่ที่สำคัญทำเสร็จแล้วต้องลอยน้ำได้จริงเหมือนกระทงใบใหญ่ ซึ่งถ้าทำไม่ดีกระทงก็จะเอียงหรือคว่ำ 

สำหรับกระทงที่ อ.รุ่งธรรม กับคณะลูกศิษย์ทำนั้น มีขนาดเล็กสุดเส้นผ่าศูนย์กลางแค่ 2 นิ้ว ขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็ 3 นิ้วเท่านั้น นำมาวางบนฝ่ามือจะเห็นว่าเล็กจิ๋วจริงๆ แต่ก็มีความสวยงามเต็มไปด้วยงานศิลปะ

อ.รุ่งธรรม เปิดเผยว่า การลอยกระทงมี 3 อย่างคือ อย่างแรกการลอยกระทงเพื่อเป็นพุทธบูชา ต้องใช้ดอกไม้ธูปเทียน อย่างที่คือ 2. การลอยแบบสะเดาะเคราะห์ ต้องใช้ดอกไม้ธูปเทียน พร้อมทั้งต้องตัดเล็บ ตัดผมใส่ลงไปด้วย ซึ่งเป็นแบบของทางพราหมณ์ และอย่างที่ 3 .คือการลอยกระทงเพื่อขอบคุณแม่คงคา ต้องใส่ดอกไม้ธูปเทียน หมากพลู ของหวานของคาวต่างๆ และบางคนก็ใส่สตางค์ลงไปด้วย 

การลอยกระทงปีนี้ต้องการรณรงค์ให้แต่ละครอบครัวใช้กระทงใบเดียวกันในการลอยกระทง และถ้ายิ่งทำกระทงใบที่เล็กๆ ได้ก็จะสามารถช่วยลดปัญหาขยะจากกระทง ที่สร้างมลภาวะที่ไม่ดีให้กับแม่น้ำ.