เมื่อพูดถึงการออกแบบก่อสร้างอาคารประหยัดพลังงานและอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หลายคนอาจให้ความสำคัญกับส่วนของอาคารสำนักงาน อาคารที่พักอาศัย แต่อาจมองข้ามอาคารที่จอดรถ หากเพราะว่าอาคารที่จอดรถเป็นเพียงสถานที่ใช้จอดรถเท่านั้น

ทว่า การออกแบบก่อสร้างอาคารของ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ไม่ได้มองผ่าน แต่ได้ใส่ใจในรายละเอียด ไม่เว้นแม้แต่อาคารที่จอดรถ เพราะเป้าหมายสูงสุดของบิ๊กโปรเจกต์ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ คือการสร้าง “ต้นแบบเมืองสีเขียว คาร์บอนต่ำ” ที่ตอบโจทย์ทั้งในมิติด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม ตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน

รางวัล Best Landscape Architectural Design จากการประกาศผลในงาน PropertyGuru Asia Property Awards 2021 ซึ่ง ธพส. ได้รับมาจากการพัฒนาโครงการอาคารจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ที่ได้ออกแบบด้านภูมิสถาปัตย์และประโยชน์ใช้สอย ให้สามารถเชื่อมโยงทุกการสัญจรจากภายนอกสู่ภายใน เป็นสิ่งตอกย้ำบทบาทการเป็นผู้นำบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภาครัฐที่โดดเด่นระดับทวีปเอเชีย หลังจากคว้ารางวัล Best Commercial Landscape Architectural Design ในการประกวด Property Guru Thailand Property Awards 2021 มาแล้วก่อนหน้านี้ จึงเป็นสิ่งการันตีการทำงานที่มุ่งไปสู่เป้าหมายอย่างแท้จริง

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) หรือ DAD Asset Development ผู้บริหารโครงการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ กล่าวว่า ความพิเศษของโครงการอาคารจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง DEPOT ที่ทำให้ชนะใจกรรมการผู้ตัดสิน และคว้ารางวัลระดับเอเชียมาได้ เป็นผลมาจากการออกแบบและก่อสร้างอาคารจอดรถ DEPOT เพื่อให้เป็นโครงการที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด Sustainable Water Management ที่นำเอาน้ำทั้งหมดมาบริหารจัดการอย่างยั่งยืน

อาคารจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง DEPOT เป็นอาคารสูง 11 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 84,000 ตารางเมตร ภายในอาคารติดตั้งพัดลมระบายอากาศขนาดใหญ่สามารถส่งแรงลมได้ไกลมากกว่า 30 เมตร ทำงานร่วมกับระบบเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณความร้อนและค่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หากเกินปริมาณที่กำหนดพัดลมระบายอากาศจะทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนอากาศและเติมอากาศบริสุทธิ์ได้ในเวลาเดียวกัน ส่วนแสงสว่างภายในอาคารเพื่อดูแลความปลอดภัย ก็มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะอาคารหลังนี้ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 324 แผง ผลิตไฟฟ้าได้ 74,163.60 กิโลวัตต์ต่อเดือน กรณีไม่ได้ใช้รถยนต์ในการสัญจร ธพส. ได้เพิ่มความสะดวกสบายด้วยทางเดินสกายวอล์กเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ มายังอาคารจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง (DEPOT)

ด้านการออกแบบและการตกแต่ง ธพส. ได้ยกระดับมาตรฐานด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ ให้เป็นอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่เกิดคุณประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งาน บริเวณด้านหน้า ด้านบน และโดยรอบของอาคาร ออกแบบให้มีพื้นที่สีเขียวไว้โดยรอบ ส่วนภายในอาคารได้ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้ามาจอดรถ ได้แก่ จุดหัวชาร์จรถ EV รองรับได้จำนวน 30 คัน และช่องจอดรถด้านล่างของอาคาร มีรถ EV Shuttle Bus จอดให้บริการรับ-ส่ง เชื่อมต่อการเดินทางให้แก่ผู้มาติดต่อหน่วยงานในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ และผู้ใช้บริการต่างๆ ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.30–19.00 น. ของทุกวันจันทร์–ศุกร์ แบ่งเป็น 3 สาย ได้แก่ สายที่ 1 สถานีอาคาร A–สถานีอาคาร B สายที่ 2 สถานีหน้าศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ซอย 7–สถานีอาคาร C (อาคารด้านทิศเหนือ) และสายที่ 3 สถานีอาคารจอดรถและซ่อมบำรุง (DEPOT)–สถานีจุดเชื่อมต่ออาคาร B และอาคาร C

สิ่งสำคัญที่สุดของการออกแบบอาคารหลังนี้ คือต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของการใช้สอยตามมาตรฐานระดับสากล สามารถรองรับผู้คนได้ทุกสภาพร่างกาย เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ เป็นต้น พร้อมตกแต่งด้วยสวนลอยฟ้าเพื่อเป็นสถานที่พักผ่อน ใส่ใจในการออกแบบ และจัดวางตำแหน่งอาคาร สร้างโครงข่ายที่เชื่อมโยงกับระบบสาธารณูปโภค เชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัด และเป็นตัวอย่างเมืองต้นแบบของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง โดยพร้อมเปิดให้บริการในปี 2567 นี้ อย่างแน่นอน