นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกรมป่าไม้ ครั้งที่ 5/2566 โดยมีนายบรรณรักษ์ เสริมทอง นายสุพจน์ ภู่รัตนโอภา นายนิกร ศิรโรจนานนท์ รองอธิบดีกรมป่าไม้ ผู้ตรวจราชการ ผู้อำนวยการสำนักส่วนกลาง ผอ.สจป. ที่ 1-13 และสาขา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยนายสุรชัยกล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทส. ได้สั่งการให้กรมป่าไม้ เตรียมรับมือกับสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่น PM 2.5 โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมกำลังพลและอุปกรณ์ให้พร้อมในการปฏิบัติงาน รวมทั้งการป้องกันและแก้ปัญหาการบุกรุกป่าและลักลอบตัดไม้ ให้มีการเฝ้าระวังเพิ่มมากขึ้น การแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ให้ดำเนินการตามข้อกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พล.ต.อ.พัชรวาทยังได้มอบให้กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดทำฐานข้อมูลต้นไม้ทรงปลูกและรวบรวมพระราชดำรัสที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม การจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การเตรียมรับฤดูการท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบของกรมป่าไม้ตามนโยบายของรัฐบาลและการจัดเตรียมของขวัญที่จะมอบให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะมาถึง

นายสุรชัยกล่าวอีกว่า ขณะที่การติดตามความคืบหน้างานในกรมป่าไม้ สำนักแผนงานและสารสนเทศ มีประเด็นสรุปการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับระเบียบที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติงานหรือการดำเนินชีวิตของประชาชน ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ สำนักจัดการป่าชุมชน มีประเด็นการประเมินผลการจัดการป่าชุมชน ประเด็นเรื่อง BCG ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ ผลการดำเนินงานเรื่องคาร์บอนเครดิตในพื้นที่ป่าชุมชน การหารือแนวทางการนำผลิตภัณฑ์จากเครือข่ายป่าชุมชนเข้าไปจำหน่ายในแพลตฟอร์มลาซาด้า (LAZADA) เพื่อเปิดตลาดให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ขณะที่สำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้มีประเด็นรายงานความก้าวหน้าความร่วมมือด้านโครงการอุตสาหกรรมไม้ไทย-สวีเดน และการจัดงาน Forum ไม้มีค่าปี 2566.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่