เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ. ...ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา หลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.เดิมไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ จึงนำมาปรับทบทวนว่าอะไรที่เป็นประโยชน์สูงสุดก่อนเสนอสภาฯ หลังจากนี้จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่ามีการปรับแก้จากร่างเดิมมากหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เยอะมาก ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ฉบับเดิมมี 90 กว่ามาตรา ขณะนี้เหลือประมาณ 70 มาตรา แต่ในส่วนของรายละเอียดสาระสำคัญยังเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องมาตรการการควบคุม การอนุญาต อนุมัติ เช่น ผู้ที่จะปลูกกัญชา เดิมเราอนุญาตให้แค่ไปจดแจ้งเท่านั้น แต่ตอนนี้เราเห็นว่ามันเป็นสมุนไพรควบคุม ต้องมีการอนุญาต ใครจะปลูกก็ต้องได้รับอนุญาตให้ปลูก ส่วนเรื่องโทษเดิมโทษค่อนข้างสูง และปรับให้สอดรับกับโทษของยาเสพติดทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีมาตรการควบคุมไม่ให้มีการใช้กัญชาผิดประเภท แต่จะใช้อะไรก็ต้องได้รับอนุญาตก่อน ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมหมด

เมื่อมีการควบคุมเข้มจะมีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ ยาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติดที่ให้อำนาจกรรมการ และเป็นประกาศกระทรวง ยังกำหนดให้สาร THC เกิน 0.2% เท่านั้นที่เป็นยาเสพติดอยู่ แต่พืชกัญชาเป็นพืชที่มีสารเสพติด ไม่ว่าจะเป็นต้น ใบ ดอก ดังนั้น การเอาไปใช้ผิดประเภทในปริมาณที่เกินก็เกิดการเสพติด แม้ว่าจะไม่ใช่เป็นการใช้สารสกัดโดยตรง จึงต้องมีมาตรการควบคุม.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่