ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2566 ว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้พิจารณารายชื่อคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) ชุดใหม่ครบถ้วนแล้ว และเตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 พ.ย.นี้ โดยหลังจาก ครม.อนุมัติบอร์ด กฟผ.ชุดใหม่ ก็จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเสนอรายชื่อผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ต่อไป

นางณิชารีย์ กิตตะคุปต์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) กล่าวว่า สร.กฟผ.เป็นห่วงสภาพคล่องของ กฟผ. จากการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติหรือค่าเอฟทีที่ กฟผ.เองยังคงแบกรับภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงไว้ 100,000 ล้านบาท จึงอยากขอให้รัฐบาลแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่โดยเร็ว เพื่อให้ หน่วยงานสามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนต่อไปได้ ส่วนจะยื่นหนังสือถึงรัฐบาลหรือไม่ ในเรื่องตัวผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ที่ล่าช้า ทำให้เกิดสุญญากาศของการบริหาร แม้ว่าจะมีการแต่งตั้งรักษาการที่มีอำนาจเต็ม แต่อยากให้เร่งดำเนินการ พร้อมยึดหลักความโปร่งใสให้เป็นไปตามขั้นตอนที่บอร์ด กฟผ.ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2566 ซึ่งบอร์ด กฟผ.ได้เลือกนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาที่มีนางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานเป็นประธานเสนอ.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

...