นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายกุศล โชติรัตน์ รองปลัด ทส. รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และนายสุรินทร์ วรกิจธำรง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าร่วมการประชุมติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่สำคัญ โดยมีพลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พลตำรวจเอก ธรรมนิธิ วนิชย์ถนอม รองเลขาธิการพระราชวัง และพลตรีปริญ รื่นภาควุฒิ ประจำราชเลขาในพระองค์ฯ เข้าร่วมติดตามโครงการของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิต และคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ด้วยโครงการน้ำสะอาด ขจัดน้ำเสื่อมโทรม สร้างความเป็นอยู่ที่ดีต่อคุณภาพชีวิตประชาชน และจัดหาแหล่งน้ำที่มีคุณภาพดีให้กับสังคม พร้อมรับทราบรายงานความก้าวหน้าผลการติดตามโครงการพระราชดำริ ที่ทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้เกิดสัมฤทธิผลตามที่ทรงตั้งพระราชปณิธาน

นายจตุพรกล่าวว่า ทส.ได้นำเสนอโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 48 แห่ง 47 โครงการ ครอบคลุมพื้นที่ 25 จังหวัด แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 จำนวน 15 โครงการ 16 แห่ง ระยะที่ 2 จำนวน 18 โครงการ และระยะที่ 3 จำนวน 14 โครงการ ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ 29 โครงการ ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด จะได้ปริมาณน้ำต้นทุน 33.5127 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี ประชากรได้รับประโยชน์ 109,546 ครัวเรือน คิดเป็น 368,090 คน สามารถเพิ่มแหล่งน้ำต้นทุน สำหรับการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร ช่วยประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

“ทส.โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มีแนวทางบริหารจัดการ การติดตามการใช้งานประโยชน์จากโครงการ การจัดเตรียมทีมให้ความช่วยเหลือเชิงรุก ความพร้อมในการแก้ไขปัญหา และการให้ข้อแนะนำในการใช้ประโยชน์ระบบประปาบาดาล เพื่อให้ใช้งานได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการสร้างการถ่ายทอดความรู้ในการดูแลรักษา โดยในการดำเนินโครงการได้ให้ความสำคัญกับประชาชนในพื้นที่ที่เกิดปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค และทำการเกษตร เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสุขกับประชาชนทั่วทุกพื้นที่” ปลัด ทส.กล่าว.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่