พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา (สกศ.) ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ...ฉบับที่อยู่กับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งจะได้ขับเคลื่อนร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวสู่กระบวนการตามกฎหมายต่อไป โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้สภาการศึกษา (สกศ.) ไปจัดทำประชาพิจารณ์ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ...ควบคู่ไปด้วย เพื่อเป็นการสอบถามความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอย่างรอบด้าน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบฉากทัศน์แนวโน้มและทิศทางการพัฒนาการศึกษา พ.ศ.2570 เพื่อคาดการณ์แนวโน้มและทิศทางการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยในอนาคต เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการศึกษาใน 4 รูปแบบ คือ 1.เรียนดี มีความสุข แข่งขันได้ 2.ลดความเหลื่อมล้ำ ลดคุณภาพ ลดทักษะ 3.เชิงพื้นที่ เชิงนวัตกรรม เชิงโอกาส และ 4.ไม่ยืดหยุ่น ไม่ปลอดภัย ไม่มีงานทำ เป็นฉากทัศน์ที่ไม่พึงประสงค์ คือ ครูและผู้บริหารไม่ได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพ และหลักสูตรการศึกษามีความแข็งตัว นโยบายและแผนทางการศึกษาไม่มีความต่อเนื่อง ตลอดจนไม่มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการศึกษา

ด้านนายอรรถพล สังขวาสี รักษาการเลขาธิการสภาการศึกษากล่าวว่า สำหรับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ...นั้น จะยึดร่างเดิมที่ผ่านจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามาแล้ว เนื่องจากที่ประชุมมองว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นชอบไปแล้ว แต่ทั้งนี้หลายฝ่ายก็มีข้อห่วงใยว่าการยึดร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอาจมีความขัดแย้งทางสังคมเหมือนที่ผ่านมาได้ ดังนั้นระหว่างนี้จึงให้มีการจัดทำประชาพิจารณ์ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาควบคู่ไปด้วย เพื่อทุกภาคส่วนของสังคมได้มีส่วนร่วม ขณะเดียวกันร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯฉบับใหม่จะมุ่งเน้นคุณภาพการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยในส่วนของกฎหมายด้านบริหารงานบุคคลจะให้ไปอยู่ในร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอีกฉบับแทน เพื่อให้การศึกษาเป็นการบริหารงานแบบนิติบุคคลอย่างแท้จริง.

...