จากการดำเนินนโยบายเพื่อขับเคลื่อนยางพาราไทยให้เกิดเสถียรภาพและความยั่งยืนของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของชาวสวนยางโดยการจัดสรรสวัสดิการภายใต้เงินกองทุนพัฒนายางพารา มาตรา 49 (5) ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยมอบหมายให้ กยท.เร่งร่างระเบียบสวัสดิการและหลักเกณฑ์ สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางกรณีเสียชีวิต โดยต้องกำหนดหลักเกณฑ์ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และเสนอให้คณะกรรมการ กยท.เห็นชอบโดยเร็ว ซึ่งจะพิจารณาถึงประโยชน์สูงสุดที่เกษตรกรชาวสวนยางได้รับ ทั้งนี้ ระหว่างดำเนินการกำหนดและจัดสรรสวัสดิการฯให้แล้วเสร็จ

หากมีเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.เสียชีวิต จะได้รับเงินช่วยเหลือเป็นค่าปลงศพรายละไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท

ส่วนกรณีสวนยางประสบภัยจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอีกหลายพื้นที่ ทำให้พื้นที่สวนยางบางส่วน ได้รับความเสียหาย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวสวนยางในพื้นที่ กยท.มีสวัสดิการช่วยเหลือชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. กรณีสวนยางประสบภัย รายละไม่เกิน 3,000 บาท เป็นสวัสดิการที่ กยท.จัดสรรให้ในกรณีสวนยางประสบภัย เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ ภัยแล้ง รวมถึงโรคและศัตรูพืชทุกชนิด จนทำให้ต้นยางเสียหาย (ตาย หักโค่น จนไม่สามารถเติบโตหรือเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อไปได้) ในคราวเดียวกันไม่น้อยกว่า 20 ต้นในแปลงเดียว

สามารถแจ้งขอรับความช่วยเหลือต่อเจ้าหน้าที่ กยท.สาขาในพื้นที่ที่สวนยางนั้นตั้งอยู่ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ประสบภัยหรือนับถัดจากวันที่ภัยพิบัติสิ้นสุดลง

นอกจากนี้ กยท.มีเงินทุนกู้ยืมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวสวนยาง ตามมาตรา 49 (5) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในกรณีได้รับความเดือดร้อน ซึ่งครอบคลุมถึงกรณีประสบภัยพิบัติ รายละไม่เกิน 50,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 3 ปีอีกด้วย.

...

สะ-เล-เต

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน” เพิ่มเติม