ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เป็นข้าวพันธุ์แรกของไทย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อ 23 มิ.ย.2549 ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค โดยเฉพาะข้าวซ้อมมือและข้าวกล้อง

กลุ่มผลิตข้าวสังข์หยดอินทรีย์บ้านโคกโพธิ์ ต.โตนดด้วน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2560 ผลผลิตของกลุ่มได้รับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic Thailand) มาตั้งแต่ปี 2564 ปัจจุบันมีพื้นที่เพาะปลูก 365 ไร่ สมาชิกเกษตรกร 60 ราย

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 สงขลา (สศท.9) ศึกษาแนวทางการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มผลิตข้าวสังข์หยดอินทรีย์บ้านโคกโพธิ์ พบว่า ปีเพาะปลูก 2565/66 มีต้นทุนการผลิตเฉลี่ย 3,437 บาท/ไร่/ปี

ทำการเพาะปลูกช่วง ส.ค.-ก.ย. เก็บเกี่ยว ม.ค.-ก.พ. ได้ผลผลิตเฉลี่ย 380 กิโลกรัม/ไร่/ปี ราคาที่เกษตรกรขายได้ ณ ไร่นา ความชื้นมากกว่า 15% เฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 14,000 บาท หรือ กก.ละ 14 บาท ได้รับผลตอบแทนเฉลี่ย 5,329 บาท/ไร่/ปี เฉลี่ยแล้วได้กำไรไร่ละ 1,891 บาท/ปี

โดยเกษตรกรได้นำความรู้แบบดั้งเดิมที่เน้นการพึ่งพาตนเอง ไม่มีการจ้างแรงงาน อีกทั้งมีการทำปุ๋ยหมักชีวภาพใช้เอง การใช้ปุ๋ยคอกหรือมูลสัตว์ที่ตัวเองเลี้ยงไว้ไม่มีการใช้สารเคมี ช่วยลดต้นทุนการผลิตลงได้ ร้อยละ 12

สถานการณ์ตลาด สมาชิกเกษตรกรส่วนใหญ่ ร้อยละ 80 จำหน่ายในรูปแบบของข้าวเปลือกให้กับโรงสี ร้อยละ 15 เก็บไว้บริโภคและทำเมล็ดพันธุ์ มีเกษตรกรเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่จำหน่ายในรูปแบบข้าวสารสังข์หยดอินทรีย์ให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง

ขณะนี้ทางกลุ่มอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารข้อมูลเพื่อขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในนามของกลุ่มผลิตข้าวสังข์หยดอินทรีย์บ้านโคกโพธิ์ คาดว่าจะได้ขึ้นทะเบียนภายในปี 2567.

...

สะ–เล–เต

คลิกอ่าน "หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน" เพิ่มเติม