อ.ธรณ์ ชื่นชมมติแต่งตั้ง "ข้าราชการระดับสูง" กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากการเลือกบุคลากรคุณภาพของ "พัชรวาท" เพื่อสร้างประโยชน์ต่อประเทศ

วันที่ 27 ก.ย. 2566 มีรายงานว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในครั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้พิจารณาและเสนอแต่งตั้งบุคคลากรที่มีคุณภาพ และมีความสามารถตรงกับงานที่มีความเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็น นายอรรถพล เจริญชันษา จากอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กลับมาเป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี จากอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ มาเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ น.ส.ปรียาพร สุวรรณเกษ ผู้ตรวจราชการ ทส. ขึ้นเป็นอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ท่ามกลางเสียงชื่นชมของคนในกระทรวงฯ เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ในการแต่งตั้งผู้บริหารกระทรวง ยังได้พิจารณาถึงการทำงานในสายงานที่แต่ละคนเติบโตมาจากกรมฯ ที่ได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งเชื่อว่าในการบริหารราชการจะมีประสิทธิภาพ และสามารถดูแลทรัพยากรของชาติ ทั้งทางด้านการปกป้องและฟื้นฟูได้ 

ขณะที่ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า "ผลการแต่งตั้งผู้บริหารผ่าน ครม.แล้ว หนนี้กระทรวงทรัพยากรจัดเต็มสำหรับตำแหน่งต่างๆ ขอชื่นชมครับ

เริ่มจาก ท่านปลัดจตุพร อยู่ต่ออีกหนึ่งปี ท่านทำงานมานานและมีความเชี่ยวชาญรอบด้าน ยังช่วยทะเลอย่างมากในช่วงเต่ามะเฟืองวางไข่ยุคแรกๆ คนต่อไปคือ อธิบดีกรมทะเล ดร.ปิ่นสักก์ คนนี้ตรงเป๊ะๆ เพราะจบวิทยาศาสตร์ทางทะเล จุฬาฯ ทำงานในกรมทะเลหลากหลายจนไปถึงตำแหน่งรองอธิบดี จากนั้นตระเวนไปที่อื่น ก่อนสุดท้ายกลับมาที่เดิมที่คุ้นเคย เนื่องจากรู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเป็นนิสิต จึงฝากความหวังได้ และหวังมากๆ 

...

อธิบดีอรรถพล ได้ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการเสียที ท่านทำป่าไม้มาตลอด เป็นนักอนุรักษ์ระดับแนวหน้า เชื่อใจท่านและหวังว่าคงทำให้กรมอุทยานก้าวไปสู่ยุคโปร่งใสและเปลี่ยนแปลง กรมโลกร้อน ได้ท่านพิรุณจากสผ. มาเป็นอธิบดี อันนี้ก็ตรงสุดๆ เพราะกรมตั้งใหม่ ผนวกเอา สผ.ในส่วนโลกร้อนเข้ามาอยู่ในโครงสร้าง ท่านเลขาตามมาคอยดูแล เชื่อว่ากรมนี้คงตั้งต้นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะการกำหนดนโยบายและเจรจาต่างๆ 

สำหรับกรมอื่นๆ ก็ตรงตามความชำนาญของแต่ละท่าน ไม่มีพลิกโผ หรือได้ยินแล้วทำหน้ามึนงงว่ามาได้ยังไง จึงส่งกำลังใจให้กับกระทรวงทรัพยากรฯ โดยเฉพาะท่านรัฐมนตรีผู้มีส่วนสำคัญมากในการกำหนดอธิบดีกรมต่างๆ หนนี้บอกได้ว่าเป๊ะๆ หากเราคิดว่าค่าของคนอยู่ที่ผลงาน งานแรกของกระทรวงในยุคใหม่ ได้ใจผมไปเยอะเลย ต่อจากนี้ท่านอธิบดีและผู้บริหารกระทรวง คงได้มีโอกาสโชว์ผลงานเต็มที่ ตรงตามความชำนาญและฝีมือ

ทั้งนี้ รอคอยผลงานลำดับต่อๆ ไปจากกระทรวงทรัพยากรเป็นอย่างมาก เพราะนี่คือกระทรวงเกรด AAA สำหรับปัจจุบันและอนาคต มอบภาพโลมาจัมป์ให้เป็นกำลังใจทุกท่าน หวังว่างานดูแลทะเลป่าเขาสิ่งแวดล้อมและโลกร้อน จะกระโดดดึ๋งไปข้างหน้าเหมือนน้องโลมานะครับ".

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat