หากใครเคยได้ยินคำกล่าวว่า “เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า” อาจเป็นประโยคที่ใครหลายคนยากจะปฏิเสธ เพราะเป็นประโยคที่บ่งบอกถึงความสำคัญในการสร้างพลเมืองที่ดีตั้งแต่ช่วงเยาว์วัย และสิ่งที่จะช่วยปลุกปั้นเยาวชนให้กลายเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมได้ ก็คือการศึกษาและการมีคุณภาพชีวิตที่ดี นั่นเป็นเพราะว่าการศึกษาจะช่วยบ่มเพาะให้เด็กมีพัฒนาการและมีความรู้ที่ควรได้รับสมวัย รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตก็จะช่วยมอบโอกาสให้เยาวชนที่ด้อยโอกาสได้เข้าถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเมื่อเติบใหญ่ผสมกับประสบการณ์ที่สะสมมา ก็จะสามารถนำพาความรู้ที่ได้จากการศึกษามาพัฒนาสังคม พัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน และพัฒนาประเทศได้ต่อไปในอนาคต

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีหลากหลายองค์กรที่คอยสนับสนุนเงินทุน เพื่อสานโอกาส สร้างรอยยิ้ม และขับเคลื่อนสังคมไทยให้กลายเป็นสังคมแห่งความยั่งยืน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่จัดตั้งมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมคุณภาพชีวิต และมอบโอกาสในการยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีให้กับเยาวชน พร้อมผลักดันให้เด็กทุกคนได้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีความสามารถ โดยได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากนักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษาในประเทศ เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ และกลายเป็นรากฐานที่สำคัญของสังคมต่อไปในวันข้างหน้า

จากระยะเวลา 31 ปี ที่มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 นี้ก็ยังสานโอกาสและสร้างรอยยิ้มให้กับเยาวชนเหมือนเช่นเคย โดยมุ่งเน้นส่งเสริมสังคมอย่างยั่งยืนผ่าน 3 แนวทางคือ ส่งเสริมการศึกษาให้ครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชาแก่เด็กและเยาวชนในทุกระดับชั้น, พัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก เยาวชน และผู้พิการ รวมถึงส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการดำเนินการขององค์กรสาธารณกุศลต่างๆ เพื่อสาธารณประโยชน์ของสังคม

ไม่เพียงเท่านั้น ทางมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทยยังมีพิธีมอบทุน ที่จัดขึ้นเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน โดยในปีนี้ มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทยได้เพิ่มทุนการศึกษาสำหรับการส่งเสริมฝีมือแรงงานวิชาชีพ พร้อมสนับสนุนทุนพยาบาลและทุนอาชีวศึกษา เพื่อส่งเสริมการพัฒนางานด้านสาธารณสุขและภาคอุตสาหกรรม รวมถึงส่งเสริมด้านต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางอุตสาหกรรมใหม่ (New S-curve) ทั้งการผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในด้านอาชีวะ และการมอบทุนสนับสนุนพยาบาลวิชาชีพ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) ให้กลายเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้ต่อไปในอนาคต

นอกจากนั้นทางมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทยยังส่งเสริมและสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนและชุมชน ตลอดจนสนับสนุนด้านสาธารณูปโภคตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้เด็กในวัยเรียนได้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชนที่ช่วยให้ผู้คนมีความเป็นอยู่ที่สุขสบายและมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยในปีนี้มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทยได้สนับสนุนงบประมาณด้านการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเป็นจำนวนกว่า 17,550,000 บาท
ตามรายละเอียดดังนี้

1. มอบทุน 3,125,000 บาท ให้กับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อเป็นทุนการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนที่ขาดแคลนในภาคเหนือ และเป็นทุนการศึกษาด้านพยาบาลวิชาชีพ

2. มอบทุน 3,325,000 บาท ให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นทุนการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนที่ขาดแคลนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นทุนการศึกษาด้านพยาบาลวิชาชีพ

3. มอบทุน 1,675,000 บาท ให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เพื่อเป็นทุนการศึกษา สำหรับนักศึกษาขาดแคลนในภาคใต้

4. มอบทุน 1,505,000 บาท ให้กับมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อเป็นทุนการศึกษาสำหรับนิสิตที่ขาดแคลนในภาคตะวันออก และเป็นทุนการศึกษาด้านพยาบาลวิชาชีพ

5. มอบทุน 1,600,000 บาท ให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา เพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา

6. มอบทุน 1,000,000 บาท ให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเป็นทุนให้กับโครงการรางวัลผลงานวิชาการ Toyota Thailand Foundation Award

7. มอบทุน 1,500,000 บาท ให้กับมูลนิธิ พล.ต.อ.เภา สารสิน เพื่อเป็นทุนให้กับโครงการบ้านตะวันใหม่ และทุนสนับสนุนการศึกษาแก่บุตรธิดาของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากการปราบปรามยาเสพติด

8. มอบทุน 1,000,000 บาท ให้กับมูลนิธิหมอเสม พริ้งพวงแก้ว เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์

9. มอบทุน 2,820,000 บาท ให้กับองค์กรสาธารณกุศลอื่นๆ เพื่อเป็นทุนให้กับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชน และอื่นๆ

ตลอดเวลา 31 ปี ที่ทางมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทยได้ช่วยเหลือสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ก็เพื่อมุ่งหวังให้การสนับสนุนที่ผ่านมาสามารถส่งเสริมให้เหล่าเยาวชนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เหมาะสม เท่าเทียม และยั่งยืน รวมถึงต้องการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้เด็กเหล่านั้นเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง มีความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ ตลอดจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่จะกลายเป็นรากฐานที่มั่นคง เพื่อยกระดับและขับเคลื่อนสังคมไทยให้เข้าใกล้เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ต่อไปในอนาคต

#มูลนิธิโตโยต้า #มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย #โตโยต้าสานโอกาสสร้างรอยยิ้ม #Advertorial