Sustainably NOW เป็นหนึ่งในนโยบายของ “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการสร้างการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้น จึงต้องนำพาทุกองคาพยพในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเดินทางร่วมกันในทิศทางนี้

เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ททท.ได้จัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Tourism Goals : STGs รวม 17 เป้าหมาย และจัดทำคู่มือเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ STGs Easy ให้ผู้ประกอบการนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ ถ้าใครปฏิบัติได้ จะได้รับเครื่องหมาย Sustainable Tourism Acceleration Rating (STAR) โดยมีการประเมินระดับ 3 ดาว 4 ดาว และ 5 ดาว

แรงจูงใจที่ให้ผู้ประกอบการต้องตื่นตัว คือ ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป หากผู้ประกอบการรายใดไม่เข้าหลักเกณฑ์นี้ ทาง ททท.จะไม่ให้เข้าร่วมการส่งเสริมการตลาด ที่มีการจัดงานตลอดทั้งปีทั้งในประเทศและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในหลักเกณฑ์ 17 ข้อดังกล่าว “ฐาปนีย์” เคยระบุว่า เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องทำอยู่แล้ว เช่น ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และการร่วมมือกับหลายภาคส่วน หากดำเนินการใน 3 หลักเกณฑ์นี้ ผู้ประกอบการก็จะได้รับเครื่องหมาย STAR 3 ดาว และหากรายใดต้องการเครื่องหมาย STAR 4 ดาว ก็ทำเพิ่มอีก 6 หลักเกณฑ์ รวมเป็น 9 หลักเกณฑ์ ส่วนเครื่องหมาย STAR 5 ดาว ต้องทำให้ได้ไม่น้อยกว่า 12 ใน 17 หลักเกณฑ์ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ได้รับเครื่องหมาย STAR แล้วจำนวน 179 แห่ง แบ่งเป็นประเภท 5 ดาว 132 แห่ง 4 ดาว 17 แห่ง และ 3 ดาว 30 แห่ง โดย ททท.เชื่อว่าในปี 2568 จะมีผู้ประกอบการได้รับเครื่องหมาย STAR ไม่ต่ำกว่า 80%

ในขณะเดียวกัน ททท. ได้ร่วมกับมูลนิธิเพื่อการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน จัดทำโครงการ Establish Thailand to be Sustainable Tourism Destination (ESTD) เพื่อให้ความรู้และเพิ่มขีดความสามารถแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ให้ดำเนินธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นขั้นตอนและมีประสิทธิภาพ โดยจัดทำ Low-Carbon Tourism Camp ขึ้นมาให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้วิธีการคำนวณและประเมิน Carbon Footprint ตลอดจนวิธีการลด Carbon Footprint ที่เห็นผล

คุณอังคณา ธเนศวิเศษกุล กรรมการผู้จัดการ Peach Group ประกอบด้วย โรงแรม Peach Hill Resort โรงแรม Peach Blossom Resort and Pool Villa และโรงแรม Andaman Cannacia Resort & Spa จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในปีนี้โรงแรม Peach Hill Resort เพิ่งได้รับรางวัลยอดเยี่ยม Thailand Tourisum Gold Awards ประเภทการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืน ขณะที่โรงแรมทั้ง 3 แห่ง เข้าร่วมโครงการ ESTD ด้วยการส่งพนักงานเข้าร่วมการอบรม

“ทางโรงแรมให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อมมาก และทำมานานกว่า 20 ปี โดยโรงแรม Andaman Cannacia Resort & Spa เคยได้รับรางวัลโรงแรมรักษ์สิ่งแวดล้อมจากมูลนิธิใบไม้เขียว ตั้งแต่ปี 2552 และอีกหลายรางวัลด้านการอนุรักษ์พลังงาน”

คุณอังคณา บอกว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ตลอดจนนักท่องเที่ยวยุโรปจะคำนึงถึงเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาก จึงเลือกที่จะเข้าพักโรงแรมที่ใส่ใจเรื่องนี้ ขณะที่เทรนด์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกำลังมา จึงภูมิใจมากที่เริ่มต้นมาก่อนคนอื่น และมีความพร้อมในเรื่องนี้มาก ตอนนี้อยู่ระหว่างทำการประเมินโรงแรมเพื่อเข้าร่วมในโครงการ STAR ของ ททท. โดยมั่นใจว่าที่ทำมาครบทั้ง 17 หลักเกณฑ์ สามารถได้ STAR 5 ดาว มาครองได้แน่

ขณะที่ คุณโบตั๋น-กนกรัตน์ สุคนธมาน จาก เอเลฟเฟ่น พูพูเปเปอร์ พาร์ค (Elephant POOPOOPAPER Park) เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ของอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นแหล่งเรียนรู้แบบจดจำสำหรับคนทุกรุ่นวัย ในกระบวนการทำ “กระดาษจากมูลช้าง”

มีการจัดทำฐานการเรียนรู้รวม 6 ฐาน ให้ผู้เยี่ยมชมเข้ามาเรียนรู้ ทดลองทำและสัมผัสด้วยตัวเอง เริ่มต้นจากการทำความรู้จักกับมูลช้าง จนผ่านกระบวนการต่างๆ ออกมาเป็นกระดาษ ตั้งแต่ต้นจนจบใช้เวลา 40 นาที

คุณโบตั๋น เล่าว่า “เอเลฟเฟ่น พูพูเปเปอร์ พาร์ค” ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน โดยตลอด 10 ปีที่เปิดมา ได้ยึดถือตามแนวทางนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเยี่ยมชม และด้วยความที่มีใจในเรื่องของการอนุรักษ์ จึงได้เข้าร่วมอบรมโครงการ Low-Carbon Tourism Camp ภายใต้โครงการ ESTD ของ ททท. ขณะที่การประเมินเป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้รับเครื่องหมาย Sustainable Tourism Acceleration Rating (STAR) ระดับ 5 ดาว จาก ททท.มาแล้ว และยืนยันจะเดินตามแนวทางนี้ต่อไป