นายณรินทร์ ชำนาญดู นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (สบมท.) เปิดเผยว่า ได้เข้าพบ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อเสนอข้อคิดเห็นในการจัดการศึกษาและการบริหารการศึกษาของ สบมท. เรื่องปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนและการกำหนดนโยบายเพื่อคุณภาพการศึกษาในประเทศไทยใน 3 ด้าน คือ 1.งานเร่งด่วนที่ต้องได้รับการแก้ปัญหาโดยเร็ว เรื่องการขาดแคลนครู โดยต้องการให้มีการจัดสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการตำแหน่งครูผู้ช่วยตามความขาดแคลนของแต่ละเขตพื้นที่ ซึ่งหากเขตพื้นที่ไหนมีจำนวนขาดครูก็สามารถเปิดสอบได้ทันที รวมถึงการควบรวมจังหวัดของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในปัจจุบันยังมีการควบรวม 2 จังหวัดอยู่ ซึ่งทำให้มีความยากลำบากในการบริหารจัดการ

2.ปัญหาเรื้อรังคือการดึงครูออกจากห้องเรียน ที่ครูต้องไปอบรมต่างๆที่ไม่มีความจำเป็น และการจัดหาเจ้าหน้าที่พัสดุและนักการภารโรง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่พัสดุประจำโรงเรียนจะต้องมี 3.การกำหนดนโยบายเพื่อคุณภาพการศึกษา เรื่องการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาซึ่งจะต้องมีการพัฒนาอย่างเหมาะสมตามบริบทของขนาดโรงเรียน ส่วนการพัฒนาครูจะต้องลดภาระงานครูอย่างแท้จริง รวมถึงอยากให้ช่วยผลักดันการสร้างขวัญและกำลังใจครูทั่วประเทศ ด้วยการปรับเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะ โดยเฉพาะเกณฑ์ประเมินแบบ PA เพราะเรามองว่าทำไมจะต้องใช้เกณฑ์ประเมินแบบ PA อย่างเดียวในเมื่อมีเกณฑ์ประเมินแบบอื่นๆอีกมากมายที่ไม่ส่งผลกระทบด้านภาระการประเมิน อีกทั้งการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่จะผลิตผู้เรียนให้เป็นคนดีของสังคม

นายณรินทร์กล่าวต่อว่า ข้อเสนอต่างๆ รมว.ศธ.พร้อมสนับสนุนเต็มที่และจะผลักดันให้เห็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และได้ขอให้ สบมท.มาช่วยพัฒนานโยบายการศึกษาด้วย.

...