วันเสาร์ที่ 16 กันยายน “เสาร์สารพัน” กลับมารายงานตัว ชวนเที่ยวชวนอ่าน ชวนฟังเพลงย้อนยุค และเสาร์นี้ชวน “ลุ้น” ด้วยว่า “หวย” จะออกอะไรเพราะตรงกับวันออกลอตเตอรี่พอดิบพอดี

  • เริ่มด้วยกิจกรรมดีๆกันก่อน...คงทราบแล้วว่าวันที่ 22 กันยายน หรือวันศุกร์หน้าที่จะมาถึงเป็นวัน “Car Free Day” ของโลก ซึ่งทุกประเทศในโลกนี้ต่างร่วมมือกันประกาศให้เป็นวันลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน หรือ “2 ล้อ” จักรยานปั่นเพิ่มขึ้น เพื่อลดปัญหามลพิษจากควันรถยนต์ที่ทำให้โลกเราร้อนจี๋ขึ้นทุกวัน สำหรับประเทศไทยมีการจัดกิจกรรมอย่างคึกคัก โดยเฉพาะ กทม. ชวนจอดรถเก๋งส่วนตัวไว้ที่บ้านระหว่าง 22-24 ก.ย. และจะมีกิจกรรมพิเศษส่งท้ายที่ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย ระหว่าง 08.00-11.00 น. วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน
  • ของต่างจังหวัดก็น่าจะมีกิจกรรมทุกจังหวัด แต่ที่เป็นข่าววางอยู่บนโต๊ะคอลัมน์นี้เป็นรายงานจาก จังหวัดพังงา จะมีการจัดกิจกรรม “พังงาคาร์ฟรีเดย์” ชวนปั่นจักรยานรอบๆเมืองพังงา รวมแล้ว 20 กิโลเมตร พร้อมการปลูกต้นไม้อีกหลายๆจุด และจะมีการมอบทุนการศึกษาแก่เด็กไทยใจอาสาเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในช่วงเช้าวันที่ 22 กันยายน
  • ไหนๆก็อยู่ที่เมืองใต้ขอแนะนำงานประเพณีน่าเที่ยวน่าไปเยี่ยมเยือนอีก 1 งาน...“ของดีเมืองนราฯ 2566” ตั้งแต่วันนี้ 16 กันยายนไปจนถึง 25 กันยายน ณ บริเวณหน้าพลับพลาเฉลิมพระเกียรติสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี ริมเขื่อนท่าพระยาสาย เทศบาลเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส เพื่อพบกับกิจกรรมแข่งขันเรือกอและ, เรือยาว และเรือยอกอง ชิงถ้วยพระราชทาน พร้อมกับเชิญชมและอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดนราธิวาส สินค้าโอทอป และขาดไม่ได้เลยสำหรับการประกวดแข่งขันประชันเสียง “นกเขาชวา” ชิงแชมป์ 2566

...

  • ขยับขึ้นมาอีกหน่อยสู่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะมีงาน “หัวหินรำลึก 2566” ในวันที่ 22 ก.ย.-1 ต.ค. รวม 10 วัน 10 คืน มีทั้งการยิงพลุไฟตระการตายามค่ำคืน+ขบวนแห่สวยงาม+การแสดงคอนเสิร์ต+สารพันงานย้อนยุครำลึกอดีตหัวหิน และพลาดไม่ได้ร่วมรำวง+ลีลาศชายหาดกับวงดนตรีแห่งประวัติศาสตร์ที่ยังมีลมหายใจ “สุนทราภรณ์” เจ้าเก่าที่จะยกวงไปร่วมงานด้วย
  • ข่าวดีสำหรับน้องๆนักล่ารางวัลจ้า...ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เซ็นทรัลกรุ๊ป ร่วมกับ มศว โดยท่านอธิการฯ รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล และ “ชมรมลมวิเศษ” โดยท่านประธานฯ สุพัตรา จิราธิวัฒน์ และ วิทยา พานิชตระกูล ผจก.บริษัทฮาตาริ อิเล็คทริค จำกัด จะร่วมกันจัด “โครงการประกวดนวัตกรรมแก้ไขปัญหาฝุ่นจิ๋ว (PM2.5) สู่ลมหายใจ” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ พร้อมเงินรางวัลร่วม 1 แสนบาท รางวัลละ 3 หมื่นบาทบ้าง 15,000 บาทบ้าง ขอเชิญเยาวชนไทยทั้งที่ยังเรียนอยู่และทำงานแล้วรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 1-5 คน เขียนบทความส่งแนวคิดที่อยากทำเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นจิ๋วลงกระดาษ A4 เข้าประกวด...ดูรายละเอียดได้ที่ FB FanPage : ชมรมลมวิเศษ–Magic Breath Thailand ตั้งแต่วันนี้...หมดเขตวันที่ 30 กันยายนจ้า
  • มาที่ข่าวบันเทิงย้อนยุคกันบ้างจะแสดงวันอาทิตย์หน้า 24 กันยายนนี้แล้ว ไม่ทราบการจำหน่ายบัตรจะเป็นอย่างไร? คอนเสิร์ต “โก๋หลังวัง” นำโดยโก๋รุ่นเดอะ จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ (เอลวิสไทยแลนด์), กล ภาคสุวรรณ (คลิฟฟ์ ริชาร์ด สยาม), ฉันทนา กิติยพันธ์ (จำไม่ได้แล้วฉายาอะไร ยกให้เป็น คอนนี่ ฟราสซิส บางกอก ก็แล้วกัน) และ เมธินี อ่วมเจริญ (หน่อย เบรนดาลี) ฯลฯ บรรเลงโดยวง เฉลิมราชย์ ของศิลปินแห่งชาติ วิรัช อยู่ถาวร...ราคาบัตรแค่ 1,000 เดียว อาทิตย์ 24 ก.ย. รอบเดียวที่ ศาลาเฉลิมกรุง จองบัตรที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ 
  • จาก “บันเทิงโสต” (หู) ก็มาถึง “บันเทิงโอษฐ์” (ปาก) ตามระเบียบ...คนไม่กลัวหวานโปรดทราบ โดนัท คริสปี้ ครีม มาอีกแล้วตามนัด ทุก 2 เดือนจะมีการประกบคู่ “คอลแล็บ” กับของหวานดังอื่นๆ งวดนี้ได้ขนม บิสกิต ระดับโลก โลตัส บิสคอฟ มาเป็นคู่ตุนาหงัน ออกผลิตภัณฑ์ “คริสปี้ครีม×โลตัสบิสคอฟโดนัท” วางร้านแล้ว ตั้งแต่ 7 ก.ย.ถึง 15 ต.ค. จากนั้นค่อยลุ้นกันใหม่ว่าจะประกบกับใคร?
  • ข่าวหนังสือเสาร์นี้เริ่มด้วยข่าวจาก สยามอินเตอร์บุ๊คส์ แจ้งว่า นิยายกำลังภายในชื่อดุดัน “เทพมรณะสะบั้นเศียร” ของ ปิงหลินเสินเชีย แปลโดย น.นพรัตน์ เล่ม 3 คลอดเรียบร้อยแล้ว หารายละเอียดได้ที่ www.siamintershop.com...ส่วนท่านที่ชอบอ่านเรื่องราวความรู้รอบตัวขอแนะนำ “สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใน 7 ทวีป” เรียบเรียงโดย พรหมพร พิชานันท์ จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย www.saengdao.com และนิตยสารท่องเที่ยวเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย “อนุสาร อ.ส.ท.” โดย ททท. ฉบับกันยายนในธีม “เที่ยวสุดเขต” วางร้านเรียบร้อยแล้วครับ.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ "เหะหะพาที" เพิ่มเติม