ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) กล่าวว่า จากการติดตามการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พบว่า ยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจน เป็นเพียงแค่กรอบกว้างๆ ไม่มีตัวชี้วัด และกำหนดระยะเวลาความสำเร็จ เช่น ระบุว่าจะปฏิรูปการศึกษา แต่ไม่มีรายละเอียดว่าจะทำอย่างไร ที่สำคัญในส่วนของการอุดมศึกษาก็แทบจะไม่ได้มีการกล่าวถึง
ส่วนตัวเห็นว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ควรตั้งคณะทำงานขึ้นรวบรวมข้ออภิปรายของสมาชิกรัฐสภาทั้ง สส. และ สว. ที่ให้ข้อเสนอแนะด้านการศึกษา และนำมากำหนดเป็นแนวนโยบาย เช่น ความชัดเจนในการดำเนินการกับร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ หลักสูตรฐาน สมรรถนะ การปฏิรูปการเรียนรู้ การพัฒนาระบบดิจิทัลเพื่อการศึกษา มีการกำหนดกรอบเวลา ระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ว่าแต่ละช่วงจะทำอย่างไรบ้าง และอยากเสนอให้ รมว.ศธ. ลงพื้นที่โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนมัธยมขยายโอกาส วิทยาลัยอาชีวศึกษา โรงเรียนตามแนวชายแดน จะทำให้เห็นภาพความเหลื่อมล้ำในระบบการศึกษาชัดเจนขึ้น ในส่วนของ อว. สิ่งที่ต้องเร่งทำคือ การกู้ภาพลักษณ์ของ อว. ซึ่งต้องกล้าตัดสินใจเรื่องผู้บริหาร อว.ใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง รวมทั้งแก้ปัญหาธรรมาภิบาลในมหา วิทยาลัย โดยเฉพาะเรื่องการส่งต่ออำนาจระหว่างอธิการบดีกับสภามหาวิทยาลัย.