นายภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิดเผยว่า ในฐานะที่ทำงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จะจับตาการแถลงนโยบาย ของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด โดยสิ่งที่อยากเห็นและสิ่งที่เป็นกังวลของมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร คือ 1.อยากเห็นภาพการส่งเสริมการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กและขนาดกลางในภูมิภาค ในฐานะที่มีกรมทรัพยากรน้ำ อยู่ในสังกัด แทนการพัฒนาแหล่งน้ำหรือเขื่อนในป่าอนุรักษ์ 2.จะมีมาตรการที่ชัดเจนในการป้องกัน ดูแลรักษาพื้นที่ป่าหรือไม่ ซึ่งปีที่ผ่านมาพื้นที่ป่าลดลงเกือบแสนไร่

3.จะมีการจัดการกับ PM 2.5 อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าหรือไม่ 4.เรื่องเร่งด่วนในการแก้ปัญหาที่ดินชุมชนในพื้นที่อนุรักษ์ที่ยังไม่จบ เนื่องจากกฎหมายลำดับรองยังคาราคาซังมาเกือบจะห้าปีแล้ว ควรต้องรีบดำเนินการ 5.แต่หากมีประเด็นการเสนอนโยบายแปลงพื้นที่จัดสรรตามโครงการ คทช. มาออกเอกสิทธิ์ ส่วนบุคคล เดาได้เลยว่าจะเป็นจุดจบของรัฐบาลชุดนี้ทันที (ตัวอย่างจากปี 2535 รัฐบาลถึงกับต้องยุบสภาจากกรณีการออก ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบ)

6.อยากเห็นความโปร่งใสในการบริหาร ทส.โดยเริ่มต้นที่มีนโยบายให้ทุกกรมในสังกัด นำการจัดทำเส้นทางความก้าวหน้า ในสายอาชีพมาใช้อย่างจริงจัง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อต้านคอร์รัปชัน เพราะ “คอร์รัปชัน คือการทำลายทรัพยากรธรรมชาติที่รุนแรง” และ 7.การผลักดันงบประมาณ รัฐบาลเพิ่มค่าตอบแทนและสวัสดิการ สวัสดิภาพ ผู้พิทักษ์ป่า.