อบต.ควนสตอ จ.สตูล เผยแพร่ความรู้ "เตาคนบ้า" จากพลังงาน "น้ำมันเก่า" ทางเลือกช่วยชาวบ้านลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงในครัวเรือน 

วันที่ 11 กันยายน 2566 มีรายงานว่า นายอับบาส สกุลา ประธานสภา อบต.ควนสตอ อ.ควนโดน จ.สตูล กรรมการศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีตำบลควนสตอ ได้จัดทำเตาพลังงานจากน้ำมันเก่า เพื่อนำน้ำมันเก่าที่ใช้ซ้ำและเหลือจากการทำอาหารจนดำ มาใช้เป็นพลังงานความร้อนในการหุงหาอาหาร ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนยุคข้าวของแพง โดยเฉพาะราคาแก๊สหุงต้ม ที่ปัจจุบันราคาเติมแก๊สแต่ละครั้งอยู่ที่ครั้งละเกือบ 500 บาท หากลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงได้จากน้ำมันเก่า แทนที่จะทิ้งแต่กลับมาใช้ประโยชน์ จึงเป็นเรื่องที่ดี

นายอับบาส สกุลา ประธานสภา อบต.ควนสตอ และกรรมการศูนย์ถ่ายทอดเทคโนฯ ต.ควนสตอ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นคือในพื้นที่ ต.ควนสตอ มีแม่บ้านหรือร้านขายไก่ทอด ขายขนมทอดที่ใช้น้ำมัน โดยน้ำมันที่ไม่ใช้แล้วนำไปทิ้ง ไม่เกิดประโยชน์ จึงมองหาวิธีนำน้ำมันเหลือใช้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ 

จนกระทั่งทราบว่า ในยูทูบมีการทำเตาพลังงานน้ำมันเก่า เรียกว่า "เตาคนบ้า" ตนจึงไปคุยกับน้าชายว่าให้ทดลองทำ โดยนำวัสดุเหลือใช้ที่มีในครัวเรือนมาเชื่อมต่อ สิ่งที่ต้องซื้อเพิ่มคือพัดลม ต้นทุนในการผลิตไม่ถึง 200 บาท โดยนำมาเป็นต้นแบบเพื่อให้ชาวบ้านที่ต้องการประหยัดพลังงานได้หันมาใช้พลังงานจากน้ำมันเก่าแทนแก๊สที่ต้นทุนสูง 

...

สำหรับหลักการใช้งานคือนำน้ำมันเก่าใส่ในภาชนะที่เชื่อมกับเตา จากนั้นจะมีก๊อกสำหรับปรับปริมาณน้ำมันที่ไหลเข้าเครื่อง โดยมีพัดลมตัวเล็กในการเพิ่มออกซิเจน และเป็นตัวเพิ่มหรือลดเปลวไฟระหว่างใช้งาน 

เมื่อเริ่มใช้งานให้จุดไฟในเตา เปิดก๊อกน้ำมันเพื่อให้พ่นไอน้ำมันลงในเตาจนกระทั่งติดไฟ โดยน้ำมัน 1 ลิตร สามารถใช้งานได้ถึง 3 ชั่วโมง เหมาะสำหรับแม่ค้าที่ใช้เตาเวลานานหรือการตุ๋นอาหาร นึ่งข้าวเหนียว ถือเป็นการประหยัดแก๊สหรือฟืนที่ใช้ประกอบอาหาร นำสิ่งของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ โดยอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาไม่ได้ทำเพื่อขาย แต่ทำเพื่อเป็นทางเลือกให้กับชาวบ้านให้ใช้งานในครัวเรือน เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเท่านั้น.