เนื่องใน โอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ผ่านมา ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมใจเป็นพันธมิตร ลดโลกร้อน ลุยปลูกป่าพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งกลายเป็นวาระแห่งชาติ ที่ประเทศไทย ตั้งเป้าเป็นประเทศที่ปลอดคาร์บอน Net Zero ตามกำหนดเวลาและเป็นพันธกิจของทุกประเทศทั่วโลก ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะวิกฤติร้ายแรงของสภาพอากาศ

ในจำนวนนี้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดย วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรม หรือ กนอ. มีเป้าหมายที่จะจับมือกับพันธมิตร ลดคาร์บอนไดออกไซด์ ให้ได้กว่า 2.88 แสนกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ ผ่านกิจกรรมปลูกป่าต้นแบบ Let’s Zero Together ปลูกเพื่อลด สู่อนาคตที่ยั่งยืน คืนอากาศบริสุทธิ์สู่ชุมชน ในปี 2565 ที่ผ่านมา กนอ.สามารถที่จะลดคาร์บอนไดออกไซด์ไปแล้วกว่า 202,885 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้กับการนิคมทั่วประเทศ ที่มีการดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้สร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างแท้จริง

กิจกรรม 12 สิงหา ที่ผ่านมา กนอ.ได้ร่วมกันปลูกป่าชายเลน ต้นโกงกางและต้นแสมขาว จำนวน 10,000 ต้น ในพื้นที่ 10 ไร่ ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู คาดว่าจะสามารถกักเก็บคาร์บอนได้ประมาณ 27.5 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

ในส่วนของภาคเอกชนเอง เช่น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น ที่ร่วมปลูกต้นไม้กว่า 14,000 ต้น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมอมตะ 1,600 ต้น กลุ่มบริษัท บี กริม เพาเวอร์ 600 ต้น กลุ่มอุตสาหกรรมมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ 4,700 ต้น และเอกชนรายอื่นๆรวมแล้วสามารถปลูกต้นไม้ได้ถึง 31,699 ต้น คิดเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดูดซับได้ถึง 2.88 แสนกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

...

การร่วมกิจกรรมปลูกป่า ปลูกเพื่อลด สู่อนาคตที่ยั่งยืน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 600 คน มีทั้งผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม หน่วยราชการในท้องถิ่นในจังหวัด ชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรม และผู้บริหาร การปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมที่ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนแต่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์กับสภาพอากาศโลกอย่างมหาศาล

ประเทศไทย ตั้งเป้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 กนอ.ในฐานะรัฐวิสาหกิจ มีหน้าที่รับผิดชอบพัฒนาและบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรม มุ่งมั่นสนับสนุนไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

ด้วยพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ในการรักษาป่าต้นน้ำลำธารโดยวิธีการปลูกป่า จนถึงปัจจุบันกลายเป็นวาระแห่งชาติที่มีการร่วมมือกันปลูกป่าระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ที่มีเป้าหมายใหญ่กว่านั้นคือการลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อนให้ได้มากที่สุด

ก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะโลกเดือด สภาพอากาศสุดขั้ว.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ "คาบลูกคาบดอก" เพิ่มเติม