บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower หนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดและมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่ต่ำที่สุดรายหนึ่งของภูมิภาค โดยบริษัทมีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญในการสร้างสมดุลการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนภายใต้การรักษาสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี ภายใต้แผนการดำเนินงาน 5 ปี สู่ความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ระหว่างปี พ.ศ.2565-2569 ในประเด็นสำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ 1. การจัดการพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 2. ความหลากหลายทางชีวภาพ 3. การดูแลชุมชนและสังคม 4. การเคารพสิทธิมนุษยชน และ 5. ความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งมีกรอบการดำเนินงานภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก คือ ซี (C) เค (K) พี (P)

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลยุทธ์ ซี (C) เค (K) พี (P) ครอบคลุมประเด็นสำคัญทั้งมิติสิ่งแวดล้อม (C – Clean Electricity หรือ ไฟฟ้าสะอาด) มิติสังคม (K – Kind Neighbor หรือ เพื่อนบ้านที่ดี) และมิติบรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ (P – Partnership for Life) ซึ่งสอดรับกับแนวคิดเรื่อง ESG (Environmental, Social and Governance) โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. C – Clean Electricity หรือ ไฟฟ้าสะอาด โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีเสถียรภาพ ควบคู่กับการสร้างสมดุลด้านสิ่งแวดล้อม การฟื้นฟูระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งมีเป้าหมายว่าภายในปี พ.ศ.2567 จะเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานนํ้า พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ให้ได้มากกว่า 95% จากปัจจุบันอยู่ที่ 93% และขับเคลื่อนองค์กรสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ.2593

2. K - Kind Neighbor หรือ เพื่อนบ้านที่ดี โดยรับผิดชอบในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างคุณค่าให้กับชุมชน สังคม และผู้มีส่วนได้เสียทั้งทางตรงและทางอ้อม ตลอดจนดำเนินงานโดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากลตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ ซึ่งตั้งเป้าหมายภายในปี 2569 จะสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชุมชน สังคม ได้ผลิตพลังงานหมุนเวียน เพื่อสร้างน้ำสะอาดและไฟสะอาดอย่างยั่งยืนแบบ 100% ผ่านโครงการหิ่งห้อย

3. P – Partnership for Life หรือ พันธมิตรที่ยั่งยืน มุ่งเสริมศักยภาพให้พร้อมรับมือกับความท้าทายและสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ผ่านการลงทุนในโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน พร้อมทั้งนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศไทยและภูมิภาค รวมถึงสร้างผลตอบแทนที่ดีและเป็นธรรมแก่ลูกค้าและผู้ถือหุ้น

“จากผลการดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน ส่งผลให้บริษัทได้รับคัดเลือกจากสถาบันไทยพัฒน์ ที่ประกาศให้ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในหุ้น ESG100 ประจำปี 2566 ในกลุ่มทรัพยากร ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 (พ.ศ.2565-2566) โดยคัดเลือกจากการประเมินบริษัทจดทะเบียนจำนวน 888 แห่ง สำหรับเกณฑ์ในการประเมินใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ESG ที่โดดเด่น และข้อมูลตัวเลขผลประกอบการของบริษัทมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาเพื่อเพิ่มคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องผ่านระบบใบรับรองเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate: REC) สำหรับใช้เป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าที่ 7 การเข้าถึงพลังงานสะอาด (SDG 7: Affordable and Clean Energy)” นายธนวัฒน์ กล่าวเสริม

และล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บมจ. ซีเค พาวเวอร์ ยังคงรักษาอันดับเครดิตองค์กรที่ “A” แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” จาก ทริสเรทติ้ง (TRIS Rating) สะท้อนการคาดการณ์โดยทริสเรทติ้งว่าโรงไฟฟ้าของซีเค พาวเวอร์ จะสามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมาย มีกระแสเงินสดที่แน่นอนจากการลงทุน และที่สำคัญตลอดปี 2565 โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในเครือของกลุ่มบริษัท CKPower สามารถผลิตไฟฟ้าสะอาดส่งให้ประเทศไทยได้ถึง 9,767 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) หรือ 4.5% ของไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศ ซึ่งเทียบเท่ากับการหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 5 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการขับเคลื่อนที่สำคัญและต้นแบบที่ดีสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในการดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียนด้วยพลังงานสะอาด