จับตา “โผนายพลตำรวจ” แต่งตั้ง ผบ.ตร.และ รอง ผบ.ตร.-ผบก. ถูก ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิยก หลักการ “ธรรมาภิบาล” เปิดทางให้นายกฯ คนใหม่เป็นผู้เสนอชื่อ ผบ.ตร.และ ผบ.ตร.คนใหม่ แต่งตั้ง รอง ผบ.ตร.ลงมา

หาก ก.ตร.คาดหวังให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปเพื่อความชอบธรรม เหมาะสมกับตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้ง ไหนๆขยับเลื่อนขยับแต่งตั้งแล้ว ลองคิดทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมแตกต่างจากที่เคยปฏิบัติมา

จัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์

เครื่องมือคัดกรองตัวบุคคลให้เหมาะสมกับเนื้องาน เหมาะสมตำแหน่ง นอกจากความรู้ความสามารถ ความเข้าใจงานในหน้าที่เป็นเรื่องสำคัญ ลองเปิดให้ผู้ที่เหมาะสมได้เลื่อนตำแหน่งหรือโยกย้ายเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์เพื่อวางคนที่เหมาะสมมาขับเคลื่อนหน่วยงานได้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ถูกนำมาใช้กับตำแหน่ง ผบช.รร.นรต.

การคัดเลือกโชว์วิสัยทัศน์ให้คณะกรรมการเห็นชอบว่าเหมาะสมตำแหน่ง เป็นความสง่างามของผู้ที่เข้ารับตำแหน่ง ตอบสังคมได้ หลักการเดียวกันน่าจะเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ว่าที่ ผบ.ตร. โชว์ผลงานเข้ารับตำแหน่ง

ผบช.หน่วยหลักควรเปิดโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ ผบช.สตม. ดูแลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หน้าด่านที่มีผลต่อการท่องเที่ยวไทย ผบช.ทท. สนับสนุนภารกิจการท่องเที่ยวไทย ดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ผบช.ปส. รับผิดชอบนโยบายสำคัญของชาติ ผบช.สพฐ.ตร.ดูงานพิสูจน์หลักฐาน

ผบช.กมค. ดูแลข้อกฎหมาย ผบช.สยศ. กำหนดทิศทางขับเคลื่อนแผนงานของตำรวจ

โดยเฉพาะ 2 หน่วยงานหลัก บช.สตม.และ บช.ทท. ที่เป็นหน้าตาของประเทศ ซึ่งว่าที่ คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ประกาศชัดชูนโยบายการท่องเที่ยวไทยเพิ่มรายได้นำเงินเข้าประเทศ

...

ควรวางคนที่เหมาะสม

ทั้งสองหน่วยงานมีบทบาทสำคัญนโยบายระดับชาติ หากผู้นำหน่วยไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่เข้าใจว่าจะทำงานอย่างไรหรือเลือกคนที่ไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่มาเป็นหัวหน้าหน่วย สุดท้ายมีแต่สร้างปัญหาและเป็นภาระหน่วย

การแสดงวิสัยทัศน์ขึ้นอยู่กับ ผบ.ตร.หรือ ก.ตร. หารือร่วมกันเพื่อกำหนดรูปแบบขึ้นมา อาจคัดเลือกคนที่คุณสมบัติเหมาะสมมา 2-3 คนหรือมากกว่า ตามที่ ผบ.ตร.เห็นว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่ง เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้า รอง ผบ.ตร.และ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนตำรวจโหวตเลือกผู้ที่เหมาะสมตำแหน่งมากที่สุด

ไม่ใช่เปิด “โผนายพล” ไม่จำเป็นต้องแสดงคนเดียว เป็นกลุ่มคนอยู่ในข่ายถูกเลือกจะเป็นกี่คนก็ได้ เปิดทางตัวเลือกให้เหมาะสมกับหน่วยสำคัญ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ ผบ.ตร. รอง ผบ.ตร.และ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

ทำให้สังคมและตำรวจ เชื่อมั่นระบบแต่งตั้ง โปร่งใส เป็นธรรม เลือกคนถูกกับงาน

เป็นมิติที่เข้ากับสังคมยุคใหม่.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ "เลขที่1 วิภาวดีฯ" เพิ่มเติม