คนที่รักษาศีลห้ามาตลอด อาจกลายเป็นอาชญากรทางเศรษฐกิจ! แถมมีโทษจำคุกทันตาเห็น เพียงแค่ให้เพื่อน หรือคนที่มีค่าขนมขอบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านไปเปิดบัญชีธนาคารให้คนอื่น เพราะมันคือ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ!?

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. มีการประกาศบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.ก.อาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2566 อาจารย์วีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ รองโฆษกสภาทนายความ กล่าวว่า...

พ.ร.ก.ดังกล่าววางหลักเกณฑ์บัญชีม้าการระวางโทษดังนี้บัญชีม้าคือ บัญชีธนาคารที่เจ้าของบัญชีมีเจตนาเปิดเพื่อให้บุคคลอื่นหรือคนร้ายใช้รับเงิน จ่ายเงิน โอนเงิน ให้แก่บุคคลที่สามเพื่อไม่ให้มีหลักฐานการรับจ่ายโอนเงิน

การเปิดบัญชีม้าอาจทำได้หลายวิธี อาจขโมยข้อมูลมาเปิด หรือจ้างคนให้เปิด หรือรับซื้อบัญชี หรือเปิดแอปพลิเคชันชำระเงินออนไลน์ มีค่าตอบแทนแก่ผู้เปิดบัญชีแค่หลักร้อยถึงหลักหมื่นบาท

บางทีรับซื้อเลขบัตรประชาชนเอาไปเปิดบัญชี หรือขายพวกทำธุรกรรมผิดกฎหมาย?

ธุรกิจผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบัญชีม้ายอดนิยมได้แก่ โต๊ะบอล พนันออนไลน์ ยาเสพติดหรือเครือข่ายเกี่ยวพันกัน รวมทั้งฉ้อโกงประชาชน กู้ยืมเงินต่างๆ รวมทั้งผู้เป็นตัวแทนคนร้ายหรือนอมินีก็มีมาก

ดังนั้น พ.ร.ก.ฉบับนี้จึงออกมาเพื่อ “จัดหนัก” ผู้เกี่ยวข้องกับการทำบัญชีม้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ผู้จัดให้เปิดบัญชีม้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกินสองแสนบาท

รวมทั้งให้อำนาจสถาบันการเงินที่พบบัญชีต้องสงสัย มีอำนาจอายัดเงินทันที!

กฎหมายฉบับนี้ ยังให้อำนาจสถาบันการเงินไม่ต้องอยู่ในบังคับกฎหมาย PDPA สามารถสืบดูบัญชีต้องสงสัย เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายใช้บัญชีติดต่อโอนถ่ายเงินขยายออกไป และยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสถาบันการเงินเพื่อระงับการเดินทางของเงินในบัญชีม้า เพื่อหยุดความเสียหายที่เกิดขึ้น

...

ประชาชนที่สงสัยว่าตัวเองหลวมตัวหลงเปิดบัญชี หรือสงสัยว่าจะใช้ข้อมูลส่วนบุคคล หรือใช้เอกสารสำคัญของตนไปใช้เปิดบัญชีม้า ต้องแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนท้องที่ใดก็ได้ภายใน 72 ชม.

อย่างน้อยเพื่อเป็นหลักฐานว่า ตนเองไม่มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรม!

ขอเตือนประชาชนควรแจ้งความเพื่อรักษาประโยชน์ของตน เพราะอาจโดนข้อหาเปิดบัญชีม้า...

สหบาท

คลิกอ่านคอลัมน์ "ส่องตำรวจ" เพิ่มเติม