เดือนสิงหาคมนั้น เป็นเทศกาล “วันแม่” นี้ หลายคนคงได้รำลึกถึงความรัก ความทุ่มเทเอาใจใส่ของแม่ที่มีต่อลูกๆ งานของแม่เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ใช้พลังความทุ่มเทกายใจกว่าที่เด็กคนหนึ่งจะเติบโตขึ้นมาได้ โดยเฉพาะแม่ๆ ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยนี้เราคงต้องยอมรับว่า เป็นพ่อแม่ในยุคที่ต้องสู้มากกว่ายุคไหนๆ

รายงานสถานการณ์เด็กและครอบครัวประจำปี 2565 ของ สสส.ระบุว่า ขณะนี้ 70% ของเด็กและเยาวชนไทย อยู่ในครอบครัวเปราะบาง อยู่ในข่ายรับเงินสวัสดิการแห่งรัฐ นั่นเท่ากับว่ามี “แม่” จำนวนหนึ่งที่พยายามทำหน้าที่ของตนเองอย่างลำบาก จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือ เพื่อให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ

สหทัยมูลนิธิ เป็นองค์กรที่ทำงานช่วยเหลือครอบครัวเปราะบางเพื่อสนับสนุนให้ครอบครัวได้เลี้ยงดูเด็กอย่างมีคุณภาพ มูลนิธิก่อตั้งเมื่อ ปี 2519 ปัจจุบันมูลนิธิมีครอบครัวที่รับบริการประมาณ 600 ครอบครัวต่อปี มีเด็กได้รับประโยชน์ประมาณ 1,500 คน ในจำนวนนี้มี 250 คน เป็นทารกวัยแรกเกิด-1.6 ปี ที่ไม่อาจรับนมแม่ได้ เนื่องจากแม่มีปัญหาสุขภาพ เด็กแฝดที่แม่น้ำนมไม่พอ แม่ที่ต้องทำงานฝากลูกเลี้ยงไว้กับปู่ย่าตายาย แม่ที่รายได้น้อยแต่เด็กแพ้นมวัวต้องกินนมราคาสูง รวมทั้งแม่ที่ไม่พร้อมดูแลลูกชั่วคราวต้องฝากเด็กไว้กับ “ครอบครัวอุปถัมภ์” ของมูลนิธิ

การช่วยเหลือนมสำหรับเด็ก มูลนิธิจะสนับสนุนในปริมาณที่เพียงพอต่อวัยของเด็กตามหลักโภชนาการและยังทำงานให้คำปรึกษาแก่แม่หรือผู้ดูแลเพื่อให้สามารถเลี้ยงดูเด็กได้อย่างเหมาะสม เด็ก 1 รายกินนม 3,500-3,700 กรัม/เดือน คิดเป็นเงินประมาณ 1,800 บาท แต่ละปีมูลนิธิใช้งบประมาณค่านมประมาณ 4 ล้านบาทต่อปี

พล.ต.ท.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ในการทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบ “กองทุนนมผง” ประจำปี 2566 ซึ่งจะทอดในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ย.2566 นี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันบริจาคเพื่อช่วยให้ “แม่” จำนวนหนึ่งได้ทำหน้าที่อย่างภาคภูมิใจ เพื่อให้ “เด็ก” ในช่วงวัยสำคัญนี้ได้รับการดูแลให้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป

สนใจบริจาคได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย สาขานานาเหนือ ชื่อบัญชี “สหทัยมูลนิธิ” เลขที่ 063-2-07716-5 หรือสแกนผ่าน QR Code สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.023818834-6, เฟซบุ๊ก สหทัยมูลนิธิ, ID Line : isahathai การบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้