เนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ปตท. นำโดย อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. สุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ วชิระ เกตุพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรม Kick-off ปตท.จุดพลังชีวิต พลิกผืนป่า 1 ต้นกล้า สู่ป่า ล้านที่ 2 เพื่อเป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศ เพิ่มแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยวิธีทางธรรมชาติ 1 ใน 3 กลยุทธ์ที่ ขับเคลื่อน ปตท. สู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emissions ภายในปี พ.ศ.2593 (ค.ศ.2050)

ปตท. ได้ตั้งเป้าหมายที่จะปลูกป่าให้ครบ 1 ล้านไร่ และเป็นความร่วมมือจาก บริษัทในกลุ่ม ปตท. อีก 1 ล้านไร่ ภายในปี พ.ศ. 2573 เมื่อรวมกับพื้นที่ปลูก ป่าเฉลิมพระเกียรติ อีก 1 ล้านไร่ คาดว่า พื้นที่แปลงปลูกป่าของกลุ่ม ปตท.จะมีกว่า 3 ล้านไร่ ซึ่งจะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณร้อยละ 20 ของปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จะมีศักยภาพในการดูดซับมากกว่า 4.15 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

นอกจากนี้ ผืนป่าที่ฟื้นฟูกลับมาจะทำหน้าที่ในการบริการทางนิเวศ ทั้งเป็นแหล่งต้นน้ำส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงช่วยสร้างทุนทางสังคมและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน คิดเป็นมูลค่าหลายล้านบาทต่อปี ดังนั้น กิจกรรม ปตท.จุดพลังชีวิต พลิกผืนป่า 1 ต้นกล้า สู่ป่าล้านที่ 2 เริ่มต้นโครงการปลูกป่าอีก 1 ล้านไร่ โดยจัดขึ้นที่แปลงปลูกป่าใน เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าวังเพลิง ป่าม่วงค่อม และ ป่าลำนารายณ์ จ.ลพบุรี ซึ่งได้รับพื้นที่จัดสรรจากกรม ป่าไม้จำนวน 413 ไร่ ในความรับผิดชอบของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 สระบุรี มีเป้าหมายพื้นที่ปลูกป่ารวม 86,173 ไร่ทั่วประเทศ ควบคู่กับการนำแปลงปลูกขึ้นทะเบียนโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ

...

สำหรับพรรณไม้จำนวน 25 ชนิด เช่น ประดู่ป่า พะยอม แดง มะค่าแต้ และ ตะแบก จะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว รูปแบบการจัดการยังเป็น Carbon Neutral Event ที่คำนึงถึง การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในทุกกิจกรรม เน้นใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้

ทั้งนี้ ปตท.ได้รวบรวมข้อมูลและคำนวณปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมทั้งหมดและจะนำคาร์บอนเครดิตของ ปตท.มาชดเชยเป็นจำนวน 45 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

เส้นทางปลูกป่าของ ปตท. เริ่มจากปี 2537 เมื่อครั้งที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชเสาวนีย์ให้รัฐบาลหาแนวทางในการยับยั้งการตัดไม้ทำลายป่า และฟื้นฟูสภาพป่าที่เสื่อมโทรม ด้วยมีพระราชดำรัส “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันสร้างป่า”

แสดงถึงประราชปณิธานอันแรงกล้าที่จะทรงงานด้านอนุรักษ์ป่า ปตท.จึงรับอาสา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จำนวน 1 ล้านไร่ และบรรลุเป้าหมายไปเมื่อปี 2545

เป็นจุดเริ่มต้นของการรักน้ำรักป่าตามพระราชดำริ นำมาซึ่งประโยชน์สุขของพสกนิกรทั้งประเทศ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ "คาบลูกคาบดอก" เพิ่มเติม