หมอชาวบ้าน ฉบับสิงหาคม 2566 อาจารย์หมอ ประเวศ วะสี เขียนพุทธวิธี สร้างสุข ตอนที่ 8 ประสบการณ์ลมหายใจเชื่อมโยงจักรวาล ความจริงสูงสุด ปณิธาน 3 ประการ ของท่านอาจารย์พุทธทาส...

ผมพยายามทำความเข้าใจ ลมหายใจจักรวาล...ยังตามไม่ทัน ผมจึงขอตามอ่านท่านต่อไป

พอดีมีคอลัมน์ พลังชีวิต โค้ชชาร์ป นิจจนันท์ แสนทวีสุข เขียนเรื่อง เปลี่ยนจิตพิชิตโรค อยู่ติดกัน เรื่องนี้ผมอ่านแล้วเข้าใจได้เลย จึงขออนุญาตนำมาเล่าต่อ

ในบรรดาเรื่องราวการรักษาโรคนั้น เรื่องของ ดร.โจ ดิสเพนซา แพทย์ทางเลือกระดับโลก เป็นเรื่องที่ผู้เขียนทึ่งที่สุด

เมื่อปี พ.ศ.2529 ขณะที่อายุ 23 ปี ชีวิต ดร.โจเกิดการพลิกผัน ประสบอุบัติเหตุรถยนต์ชนจักรยาน ขณะเข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กระดูกสันหลังหัก 6 ข้อ กระดูกลำตัวแตกหลายชิ้น

ศัลยแพทย์กระดูกชั้นแนวหน้ามีความเห็นตรงกัน ดร.โจต้องเข้ารับการผ่าตัด หากไม่ก็จะเป็นอัมพาต

แต่ ดร.โจประเมินตนเองว่า แม้จะรับการผ่าตัด ก็อาจมีชีวิตกึ่งพิการ และต้องอยู่กับอาการปวดเรื้อรังไปตลอด

ดร.โจเชื่อว่า เรามีสติปัญญาหรือจิตที่มองไม่เห็นอยู่ภายในตัว สิ่งนี้คอยสนับสนุนปกป้องและรักษาเราอยู่ จิตเป็นผู้สร้างเซลล์เกือบ 100 ล้านเซลล์ สามารถจัดระเบียบปฏิกิริยาเคมีหลายแสนครั้งที่เกิดขึ้นแต่ละเซลล์ทุกวินาที

ดร.เชื่อพลังในสิ่งนี้ ด้วยศรัทธาเปี่ยมล้น จึงย้ายจากโรงพยาบาลไปรักษาที่บ้าน ฝึกฝนดึงจิตกลับสู่ปัจจุบันขณะ และสร้างภาพผลลัพธ์ที่ต้องการในใจ

คือการเห็นกระดูกสันหลังที่หายดี เห็นภาพตัวเองซ้อมเดินบนชายหาด มีชีวิตที่ปกติสุข

6 สัปดาห์แรก เป็นการต่อสู้ที่หนักหน่วง ระหว่างการเห็นภาพตัวเองหาย กับการเห็นภาพตัวเองเป็นคนพิการ 9 สัปดาห์ครึ่งหลังอุบัติเหตุ ดร.โจเริ่มลุกเดิน ทำกายภาพบำบัด และกลับไปใช้ชีวิตอีกครั้ง

...

โดยไม่ต้องใส่เฝือก หรือรับการผ่าตัดใดๆ

ดร.โจ เล่าไว้ในหนังสือขายดี ชื่อ ทำความคิดให้ออกฤทธิ์กับสุขภาพ นำเสนอทางออกของมิติสุขภาพ ที่เป็นความหวังของทศวรรษใหม่ เชื่อมโยงองค์ความรู้งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์

ทั้งเรื่องควอนตัม ฟิสิกส์ ประสาทวิทยา ความยืดหยุ่นของสมอง เผยแพร่องค์ความรู้ ช่วยเหลือผู้คนมากมาย

ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าอบรมกับท่าน ประโยคสำคัญที่ยังก้องอยู่ในใจ

“ความคิดของเราสร้างสรรค์ความเป็นจริง” เพราะมนุษย์คือคลื่นพลังงาน “ความคิดของเราคือพลังงาน”

แล้วใช้หลักคิดนี้ โค้ชชายหนุ่มที่ไร้หวัง ขาดความมั่นใจ ไม่มั่นคงอนาคต โดยย้ำว่า “ขอให้เชื่อว่าสิ่งดีๆ รอเราอยู่ข้างหน้า ในทุกปัญหามีคำตอบที่ดีที่สุด”

สามวันต่อมา ชายหนุ่มบอกว่า “ดีขึ้นมากเลย” เจ้านายถาม ช่วงนี้งานเครียดมาก ทำไมคุณเบิกบานขึ้น ผมตอบว่า “ทำไม ผมต้องเครียดด้วยล่ะครับ”

โค้ชชาร์ปสรุปข้อเขียนว่า วิธีข้ามผ่านทศวรรษแห่งยุค AI (ยุคปัญญาประดิษฐ์) คือ เปิดใจเรียนรู้ ลงมือทำด้วยศรัทธา และใช้พลังงานของจิตพาเราก้าวไปข้างหน้า

ขอให้ใช้ปาฏิหาริย์แห่งจิตเปี่ยมสุขกันทั่วทุกคน.

กิเลน ประลองเชิง

คลิกอ่านคอลัมน์ "ชักธงรบ" เพิ่มเติม