ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. รับแจ้งเบาะแสคนร้ายปลอมเป็นชายชาวต่างชาติทางสื่อโซเชียล ผู้ใช้ไลน์ชื่อว่า “rolebrown” ติดต่อมาทางไลน์ของผู้เสียหาย และมีหญิงไทยชื่อ บิว.เชียงใหม่ ติดต่อมาทางผู้เสียหายแจ้งว่า “rolebrown” เดินทางเข้าประเทศไทยมาหาขณะอยู่ที่สนามบิน

อ้างว่าออกจากด่าน ตม.ไม่ได้ ถูกตรวจพบนำเงินต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก ต้องเสียค่าปรับ

ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงิน 2 ล้านบาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.และ ผอ.ศปอส.ตร. (PCT) ให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส. พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. จับกุม น.ส.บังอร บุบผาโล อายุ 41 ปี ตามหมายจับศาลอาญา

พฤติกรรมหลอกลวงก่อนเกิดเหตุผู้เสียหายรู้จักกับชายชาวต่างชาติผ่านทาง “สื่อโซเชียล” หลังจากพูดคุยรู้จักกัน ต้นเดือน พ.ค.2563 มีผู้ใช้ไลน์ชื่อว่า “rolebrown” ติดต่อมาทางไลน์ของผู้เสียหายและมีการพูดคุยกันด้วยเรื่องต่างๆ และต่อมาบอกกับผู้เสียหายว่าจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

หลังจากนั้นมีหญิงไทยชื่อ บิว.เชียงใหม่ ไม่ทราบชื่อจริงและนามสกุล ติดต่อมาทางผู้เสียหาย แจ้งว่า “rolebrown” เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพื่อมาหาผู้เสียหายขณะอยู่ที่สนามบิน แจ้งกลับมายังผู้กล่าวหาว่า ไม่สามารถออกจากด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ เนื่องจากตรวจพบว่านำเงินต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก

ต้องนำเงินไปเสียค่าดำเนินการให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะออกจากด่านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้

...

พูดหว่านล้อมให้ผู้เสียหายช่วยเหลือ

อ้างว่า ถ้าผู้เสียหายไม่เข้ามาช่วยเหลือนาย “rolebrown” จะได้รับอันตราย ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปจำนวนหลายครั้ง หลายบัญชี รวมเป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท

หลังจากที่ผู้เสียหายโอนไปแล้ว หญิงไทยชื่อ บิว.เชียงใหม่ โทร.เข้ามาหาผู้เสียหายตลอดเวลาอ้างว่า “rolebrown” ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวจากทางเจ้าหน้าที่ และให้ผู้เสียหายหาเงินมาช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมากอ้างว่าถ้าผู้เสียหายไม่ช่วย “rolebrown” จะได้รับอันตราย อ้างรู้จักผู้เสียหายเพียงคนเดียวในเมืองไทย

ผู้เสียหายพยายามหาเงินเพื่อมาช่วยเหลือ “rolebrown” แต่หาเงินมาไม่ได้ ผู้เสียหายปรึกษาเพื่อนร่วมงานขอยืมเงินมาช่วยเหลือ แต่เพื่อนของผู้เสียหายทักท้วงว่า พฤติการณ์น่าจะเป็นพวกแก๊งหลอกโอนเงินหรือ Romance Scam ผู้เสียหายเชื่อว่าได้ถูก “rolebrown” กับพวกหลอกลวงเอาเงินไป เข้าแจ้งความตำรวจสืบสวน บช.น.

สุดท้ายตกเป็นผู้เสียหายถูกหลอก.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th