งานศิลปะหัตกรรม เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยามว่างจากการทำเกษตรกรรมในทุกพื้นที่ สะท้อนถึงวัฒนธรรมในพื้นที่นั้นๆ รวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ในแต่ละท้องถิ่น ส่วนหนึ่งก็เป็นของเหลือใช้จากการทำเกษตร

งาน “sacit Craft Fair” ที่จัดเป็นประจำทุกปี จึงเกิดขึ้นโดยสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit สำหรับปีนี้จัดที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ ไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ภายใต้แนวคิด “Sustainspiration” เป็นการรวมกันระหว่าง Sustainability+Inspiration เมื่อแรงบันดาลใจ ถูกเจียระไนผ่านกาลเวลา ผ่านภูมิปัญญาทักษะแบบดั้ง เดิม จนกระทั่งโลกได้เดินทางสู่เทรนด์แบบสมัยนิยม

ถ่ายทอด เรื่องราวความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และขับเคลื่อนเป็นผลงาน “คราฟต์บันดาลใจสู่ความยั่งยืน” งานนี้จึงไม่เพียงแต่ยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่ม แต่ยังสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชน และโลกได้ถึงขีดสุด

มีการนำผลงานคราฟต์ร่วมสมัยมาจัดจำหน่ายและประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก เป็นคอมมูนิตี้ สำหรับแลกเปลี่ยนมุมมอง ต่อยอดทางความคิดในการประกอบอาชีพ กลุ่มผู้ซื้อไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงแหล่งผลิตต้นทาง เป็นการอุดหนุนชุมชน เชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิต ถือเป็นการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยอย่างยั่งยืน

โดยมีตัวแทนจากร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานคราฟต์กว่า 45 ร้าน อาทิ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ เครื่องเงิน เครื่องทอง เครื่องปั้นดินเผา ของตกแต่งบ้าน งานจักสาน งานโลหะ งานผ้า งานกระดาษ งานไม้ ที่ล้วนเป็นสินค้าต้นแบบ คุณภาพดี ผลิตอย่างใส่ใจ ไม่ต้องวิ่งตามกระแส

สำหรับงาน “sacit Craft Fair” ประจำปี 2566 ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างสูง มีประชาชนเข้าเยี่ยมชมจำนวนมาก จนทำยอดขายได้ถึง 7,769,387 บาท

...

ใครพลาดงานนี้ไม่ต้องเสียใจ งานหน้าจัดที่เดอะมอลล์โคราช 17-23 สิงหาคมนี้.

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน” เพิ่มเติม

สะ-เล-เต