“ยินดียิ่งได้ร่วมงานกับคุณนวลพรรณ ล่ำซำ อุทิศตน และสนับสนุนอันมีค่าจะช่วยให้เราสร้างอนาคตที่สดใสให้แก่เด็กๆ จะเป็นพลังยกระดับความเป็นอยู่ของเด็กทุกคน เพื่อให้พวกเขาเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพและมีโอกาสพัฒนาตัวเองได้อย่างเต็มศักยภาพ” คุณคยองซอน คิม ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย พูดถึง นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ “มาดามแป้ง” ที่ปรึกษาขององค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย

ลงพื้นที่ครั้งแรกของ “มาดามแป้ง” กับยูนิเซฟ เยี่ยมเด็กข้ามชาติและเด็กไร้สัญชาติที่โรงเรียนบ้านป่าบง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีบทบาทสำคัญช่วยยูนิเซฟสร้างความตระหนักถึงความท้าทายที่เด็กไทยต้องเผชิญ

ควบคู่ไปกับรณรงค์สิทธิเด็กและสนับสนุนยูนิเซฟ ระดมทุนช่วยเหลือเด็กๆทั้งในไทยและทั่วโลก

โรงเรียนบ้านป่าบงมีนักเรียน 126 คน ชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนเกือบทั้งหมดเป็นเด็กข้ามชาติเด็กไร้สัญชาติอพยพมาจากประเทศเมียนมา เข้ามาทำงานในสวนพริก กระเทียมและลำไย จ.เชียงใหม่

ก่อนหน้าไม่กี่ปี โรงเรียนบ้านป่าบง มีนักเรียนไม่ถึง 20 คน คุณครูเข้าไปพูดคุยเจ้าของสวน ครอบครัวแรงงานข้ามชาติให้เห็นความสำคัญการศึกษาและโน้มน้าวให้ส่งบุตรหลานมาเรียนหนังสือที่โรงเรียน

ทำให้นักเรียนเพิ่มขึ้นมาก

ยูนิเซฟสนับสนุน “รถห้องสมุดเคลื่อนที่” เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ เด็กไร้สัญชาติและเด็กๆ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล รถห้องสมุดเคลื่อนที่มีหนังสือเด็กและสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ นักเล่านิทานประจำรถมาสอนภาษาไทยและจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กๆอย่างสม่ำเสมอ

ปัจจุบัน รถห้องสมุดเคลื่อนที่ของยูนิเซฟถูกส่งไปที่โรงเรียนพื้นที่ห่างไกล 5 จังหวัดชายแดนของไทย

...

เข้าถึงเด็กกว่า 8,000 คน

“แป้งคิดเสมอว่า ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของทุกประเทศคือ มนุษย์ จะพัฒนาให้มีศักยภาพได้ต้องมีรากฐานการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัวและระบบการศึกษาตั้งแต่วัยเด็ก เด็กทุกคนต่างมีศักยภาพเปรียบเหมือนกระดาษขาวและการศึกษาที่มีคุณภาพในระดับชั้นต่างๆ เหมือนสีแต่งเติมชีวิตเขาให้สวยงาม”

“การที่เด็กไทยทุกคน เด็กข้ามชาติมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาในโรงเรียนไทยเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ เกิดขึ้นได้ด้วยความมุ่งมั่นของบุคลากรที่น่ายกย่องทุกคน ด้วยความตั้งใจจริงกับแพชชันที่แป้งมีอยู่ให้คำมั่นว่า แป้งจะพยายามทำทุกอย่าง อาศัยความรู้ความสามารถ ประสบการณ์และความถนัดที่มีมาช่วยพัฒนาเด็กทุกคนไปด้วยกัน”

เป็นคำมั่นสัญญาของ “มาดามแป้ง” กับบทบาทใหม่ที่ยิ่งใหญ่สร้างอนาคตที่ดีให้เด็กทั่วทั้งโลก

มีโอกาสเท่าเทียมการศึกษา.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th