เจ้าหน้าที่กู้ภัยปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตาย ปีนต้นตีนเป็ดสูงประมาณตึก 4 ชั้น ช่วยเหลือ "เจ้ามีโชค" แมวเพศเมีย ที่วิ่งหนีสุนัขขึ้นไปด้านบนต้นไม้ ซ้ำค้างอยู่บริเวณปลายกิ่งไม้ สุดท้ายสามารถช่วยเหลือลงมาสำเร็จ

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุกู้ภัยฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นายธีรภัทร กวางทอง อายุ 26 ปี เจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ว่าแมวที่ตนเองเลี้ยงหนีขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวน 2 นาย จึงเดินทางเข้าไปช่วยเหลือ บริเวณอาคารที่พักเจ้าหน้าที่ธุรการศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ถนนมรุพงษ์ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา 

เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางไปถึงที่เกิดเกตุ พบ นายธีรภัทร เจ้าของแมว กำลังยืนมองแมวที่อยู่บนต้นตีนเป็ด มีความสูงประมาณ 16 เมตร หรือตึก 4 ชั้น โดยขณะนั้นพบว่าแมวตัวดังกล่าวปีนขึ้นไปอยู่บนกิ่งที่สูงมาก เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เตรียมแค่บันไดมา จึงต้องขอกำลังสนับสนุนพร้อมอุปกรณ์กู้ภัยที่สูงเดินทางมายังจุดดังกล่าว เพื่อเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือแมวค้างอยู่บนต้นไม้ 

...

เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดสนับสนุนเดินทางมาถึงก็เริ่มปฏิบัติการ ใช้อุปกรณ์เซฟตี้ตัวเองแล้วปีนขึ้นไปด้านบน ซึ่งจุดที่แมวค้างอยู่ น่าจะอยู่ในระดับความสูงประมาณ 13 เมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเจ้าหน้าที่ได้เอาอาหารแมวที่พกขึ้นไปด้วยเรียกให้แมวมากิน แต่แมวก็ไม่เดินมาด้วยความกลัวคนแปลกหน้า สุดท้ายเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องค่อยๆ ไต่ตัวเองไปตามกิ่งไม้ เพื่อให้สามารถคว้าเชือกที่ผูกคอแมวให้ได้ วินาทีนี้ถือว่าค่อนข้างเสี่ยง เพราะไม่รู้ว่ากิ่งไม้จะรับน้ำหนักได้มากขนาดไหน แต่สุดท้ายแล้วเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็สามารถคว้าเชือกคอของแมว นำแมวตัวดังกล่าวลงมาด้านล่างได้สำเร็จ ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่เตรียมของและขึ้นไปก่อนนำลงมา ระยะเวลารวมกว่า 50 นาที

นายธีรภัทร เจ้าของแมว เปิดเผยว่า แมวตัวดังกล่าวชื่อเจ้ามีโชค เพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี ตนเองได้ช่วยเหลือมาจากข้างถนน ก่อนนำมาเลี้ยงไว้ตั้งแต่เป็นลูกแมว  ขณะเกิดเหตุได้อุ้มเจ้าโชคออกมาเดินเล่นและมากินหญ้าที่บริเวณดังกล่าว จู่ๆ ก็มีสุนัขโผล่ออกมา ทำให้เจ้ามีโชคตกใจ จากนั้นเจ้ามีโชคก็สะบัดเชือกวิ่งหนี ทำให้ตนเองเสียหลัก ล้มกระแทกโต๊ะ จากนั้นเจ้ามีโชคได้ปีนขึ้นต้นตีนเป็ดไปอยู่ด้านบน ตอนแรกตนเองลองปีนขึ้นไปเพื่อจะนำเจ้ามีโชคลงมา แต่พอลองปีนเองแล้วรู้สึกไม่ไหว เพราะสูงมาก จึงได้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉะเชิงเทรา ให้มาช่วยจับเจ้ามีโชค ตนเองต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากๆ ที่มาช่วยเหลือตนและเจ้ามีโชคในครั้งนี้

นายนครินทร์ สีหาฤทธิ์ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า  อุปกรณ์ที่นำมาช่วยเหลือแมวในวันนี้ เรียกว่าอุปกรณ์กู้ภัยที่สูง ป็นระบบโลแอสเซต คือสามารถขึ้นลงได้ และเป็นอุปกรณ์กู้ภัยรุ่นใหม่ที่ทั่วโลกยอมรับ โดยหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทราได้ซื้อมาประจำการไว้ที่หน่วยจำนวน 2 ชุด ใช้งานช่วยเหลือต่างๆ มาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว ทั้งนี้ ตอนแรกหน่วยกู้ภัยได้รับแจ้งแค่ว่าแมวติดอยู่บนต้นไม้ แต่ก็ไม่คิดว่าต้นไม้จะสูงมากขนาดนี้ แต่ก็สามารถช่วยเหลือแมวลงมาได้สำเร็จ ส่งมอบคืนให้เจ้าของ.

...