ผลการประชุมการประเมินสถานการณ์น้ำ ประจำสัปดาห์ระหว่างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมอุตุนิยมวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน กรมทรัพยากรธรณี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ปัจจุบันปรากฏการณ์เอนโซได้เข้าสู่สภาวะเอลนีโญแล้ว แต่ยังเป็นเอลนีโญกำลังอ่อน จึงส่งผลให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกตั้งแต่ช่วงต้นปี 66 จนถึงปัจจุบัน

แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณฝนมีค่อนข้างน้อย ต่ำกว่าค่าปกติ 28% และอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าทุกปี

ทำให้ในช่วงฤดูแล้งต่อเนื่องมาจนถึงฤดูฝน มีการจัดสรรน้ำเพื่อส่งเสริมด้านการเพาะปลูกพืชในจำนวนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง

ภาคเหนือมีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าปกติ 38% ขณะที่ภาคกลางมีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าปกติถึง 55%

ทั้งนี้ แผนจัดสรรน้ำฤดูฝนในลุ่มน้ำเจ้าพระยา 5,500 ล้าน ลบ.ม. ได้จัดสรรไปแล้ว 2,799 ล้าน ลบ.ม. หรือ 51% ถือเป็นปริมาณน้ำจำนวนมาก เนื่องจากเกษตรกรไม่สามารถปลูกข้าวนาปีโดยใช้น้ำฝนเป็นหลักได้

ขณะนี้ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยามีการเพาะปลูกไปแล้ว 5.84 ล้านไร่ หรือคิดเป็น 71% ของแผนการเพาะปลูกในช่วงฤดูฝนปีนี้

ประเทศไทยจะประสบกับสภาวะเอลนีโญอย่างต่อเนื่อง เอลนีโญกำลังอ่อนในปัจจุบันจะกลายเป็นเอลนีโญกำลังปานกลางในช่วง ต.ค.-ธ.ค.66 หรือปลายปี จึงต้องมีการใช้ฝน ONE MAP เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำต้นฤดูแล้ง ณ วันที่ 1 พ.ย.66 คาดว่าจะมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่ง ทั่วประเทศ 46,177 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 65% ของความจุรวม ในจำนวนนี้เป็นน้ำใช้การ 22,635 ล้าน ลบ.ม. น้อยกว่าปริมาณน้ำใช้การ ณ วันที่ 1 พ.ย.65 อย่างไรก็ตาม หากมีการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพก็จะมีน้ำเพียงพอ

แต่เนื่องจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า สภาวะเอลนีโญจะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องจนถึงกลางปี 67 และค่อนข้างมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำในระยะยาว 2 ปี เพื่อสำรองน้ำล่วงหน้าไว้สำหรับการใช้น้ำในกิจกรรมต่างๆ ในฤดูแล้งหน้า ไปจนถึงส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวนาปีในช่วงฤดูฝน ปี 67.

...

สะ-เล-เต