สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดการประชุมเรื่อง สภาวะการศึกษาไทย ปี 2565 และทิศทางการศึกษาไทยในอนาคต : สภาวะการฟื้นฟูการเรียนรู้และเร่งรัดประสิทธิผลการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ปีการศึกษา 2565 โดย ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเปิดการประชุม ว่า โลกเปลี่ยนจากยุค VUCA World เข้าสู่ยุค BANI World ซึ่งเป็นโลกที่เปราะบางมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ข้อมูลในอดีตไม่สามารถทำนายอนาคตได้ ดังนั้น สกศ.จึงพยายามยกระดับคุณภาพการจัดทำรายงานสภาวะการศึกษาไทยทุกปีเพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบการกำหนดนโยบายทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ

Ms.Kyungsun Kim ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า การวิเคราะห์สถานการณ์การศึกษาของประเทศไทยมีความสําคัญมาก ยูนิเซฟพร้อมสนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการเพื่อดําเนินการตามข้อเสนอแนะจากการวิเคราะห์สถานการณ์การศึกษา เพื่อช่วยให้ไทยนำเอาพันธสัญญาระหว่างประเทศในการปฏิรูปการศึกษาที่ต้องการให้ทุกคนเข้าถึง
การศึกษาอย่างมีคุณภาพและเรียนรู้สิ่งที่พวกเขาต้องการ เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่ความรุ่งเรืองต่อไป

นางอำภา พรหมวาทย์ ผอ.สำนักประเมินผลการจัดการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการศึกษาไทยในปัจจุบัน และทิศทางการศึกษาไทยในอนาคต อันจะนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาของชาติให้เกิดประสิทธิภาพ

ดร.รังสรรค์ วิบูลย์อุปถัมภ์ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้นำเสนอการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น Padlet Responding from the Floor ว่า ทิศทางการศึกษาในอนาคตต้องกล้าตัด ปรับ เปลี่ยนสาระการเรียนรู้เฉพาะที่จำเป็น ตอบโจทย์การสร้างทักษะผู้เรียนสู่การมีงานทำได้อย่างแท้จริง ขณะที่รูปแบบการเรียนรู้ การประเมิน ต้องเปลี่ยนแปลง สามารถใช้ platform เพื่อการเรียนรู้และประเมินผลได้นอกเหนือจากในห้องเรียน เช่นเดียวกับการจัดการเรียนรู้ ควรปรับเปลี่ยนจากเรียนรู้เพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยสู่การเรียนรู้ทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำ การจัดการศึกษาควรเปิดกว้าง มีความยืดหยุ่น ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ในหลายรูปแบบ ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งต้องเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลทุกภาคส่วนและนำไปใช้พัฒนาระบบการจัดการศึกษาของประเทศไทย ที่สำคัญเด็กและเยาวชนสามารถเข้ามามีบทบาทในการร่วมแสดงความคิดเห็นในการจัดการศึกษาได้ด้วย.

...