เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่สนามสอบโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และ นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้าเป็นข้าราชการครูตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี 2566

โดย น.ส.ตรีนุชกล่าวว่า การสอบแข่งขันตำแหน่ง ครูผู้ช่วยของ สพฐ.ปี 2566 นี้ มี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.เขตบริหารงานการศึกษาพิเศษรวม 205 แห่ง เปิดสอบ 63 กลุ่มวิชา มีตำแหน่งว่างบรรจุ 7,813 อัตรา ทั้งประเทศมีผู้สมัครสอบ ทั้งสิ้น 172,026 คน ผ่านการตรวจคุณสมบัติมีสิทธิสอบ 169,595 คน สอบใน 262 สนามสอบทั่วประเทศ สาขาวิชาเอกที่มีผู้สมัครสอบมากที่สุด คือ ปฐมวัย/การศึกษาปฐมวัย/อนุบาลศึกษา 21,525 คน สังคมศึกษา 19,757 คน ภาษาอังกฤษ 16,719 คน คณิตศาสตร์ 16,116 คน และพลศึกษา 15,773 คน ส่วนสาขาวิชาเอกที่ไม่มีผู้สมัครสอบ คือ ภาษาอังกฤษธุรกิจ

เขตที่เปิดสอบคือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอน 1 อัตราและกลุ่มวิชาอรรถบำบัด เขตที่เปิดสอบ คือ สศศ. 5 อัตรา จากการตรวจเยี่ยมสนามสอบที่ ร.ร.สุรศักดิ์มนตรีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
“การสอบบรรจุครู กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เน้นย้ำความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีมหาวิทยาลัย 10 แห่งเป็นผู้ออกข้อสอบ ตรวจข้อสอบ และประเมินผล เพื่อไม่ให้มีส่วนได้ส่วนเสีย นอกจากนี้ สพฐ.ได้มีมาตรการป้องกันการทุจริต ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังสอบ ซึ่งการเข้าห้องสอบนอกจากวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สอบ ห้ามนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดเข้าห้องสอบเด็ดขาด หากพบผู้ใดนำเข้าถือว่ามีเจตนาทุจริต ต้องยุติการสอบทันที” น.ส.ตรีนุชกล่าว

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงพักเที่ยง ระหว่างรอเข้าสอบช่วงบ่าย ผู้เข้าสอบได้แจ้งให้ น.ส.ตรีนุชทราบว่า ข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์มีบางข้อที่ไม่มีคำตอบ และพิมพ์ข้อสอบผิด น.ส.ตรีนุชจึงได้มอบหมายให้ ผอ.สศศ.ไปตรวจสอบกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ซึ่งเป็นผู้จัดทำข้อสอบดังกล่าว

พร้อมยืนยันว่าหากเกิดข้อผิดพลาดจริงก็ต้องยกผลประโยชน์ข้อที่ผิดให้กับผู้เข้าสอบทุกคน ทั้งยืนยันว่าจะตรวจข้อสอบภาค ก และดำเนินการภาค ข ให้เสร็จภายในวันที่ 3 ก.ค. และเร่งบรรจุครูให้กับโรงเรียนต่างๆได้ภายในเดือน ส.ค.นี้.