เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำและปลาไปตรวจสอบ ที่บริเวณหาดทุ่งวัวแล่น จ.ชุมพร หลังพบว่ามีปลาตายเป็นล้าน คาดเกิดจากปรากฏการณ์ "แพลงก์ตอนบลูม"

วันที่ 22 มิถุนายน 2566 มีรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า หาดทุ่งวัวแล่น จ.ชุมพร ปลาตายเป็นล้านเลย มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในหลายที่ทั่วโลกในช่วงเดือนที่ผ่านมา มันกำลังบ่งบอกถึงอะไร รอฟังผู้เชี่ยวชาญ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายบุญญวัฒน์ ทองหอม ประมงอำเภอปะทิว กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวประมงว่า ปรากฏการณ์นี้ได้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าปลาตายน้ำแดง หรือน้ำทะเลเปลี่ยนสีนั่นเอง

ทำให้เกิดปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมจำนวนมาก จนออกซิเจนในน้ำมีน้อย อีกทั้งเมื่อเกิดแพลงก์ตอนบลูมมากๆ มีความหนาแน่น ก็จะเข้าไปขัดขวางการหายใจของปลาที่บริเวณเหงือกด้วย ทำให้ปลาขาดออกซิเจนแล้วพยายามดิ้นเข้าชายฝั่งและก็ตาย  

ทั้งนี้ ตนขอประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่มาเก็บปลา อย่าเพิ่งนำไปบริโภค เพราะยังไม่ทราบว่าเป็นแพลงก์ตอนบลูมชนิดใด จะเป็นอันตรายกับผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งได้ประสานให้ศูนย์วิจัยประมงชายฝั่ง ได้มาเก็บน้ำและปลาตัวอย่างไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งต้องรอผลตรวจว่าเป็นแพลงก์ตอนชนิดไหน เพราะบางชนิดกินได้ บางชนิดกินไม่ได้ แต่ถ้านำไปทำปุ๋ยหมักไม่มีปัญหา.

...

ขอบคุณข้อมูลจาก แฟนเพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ