คิดก่อนทิ้ง เปิดภาพหดหู่ใจ "ขวดโหล" เล็กใหญ่ตั้งเรียงรายหลายขวด เผยเป็นขวดเก็บเศษพลาสติกที่พบในท้องของ "เต่าทะเล" ที่ต้องเสียชีวิตในท้องทะเลไทย 1 ขวด เท่ากับ ชีวิตเต่า 1 ตัว 

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 มีรายงานว่า แฟนเพจ Konggreengreen ของ ก้อง ชณัฐ วุฒิวิกัยการ ซึ่งเป็นแฟนเพจเกี่ยวกับการเป็นกระบอกเสียงด้านสิ่งแวดล้อม ได้เผยภาพขวดโหลที่ภายในเป็นเศษขยะพลาสติก โดยระบุข้อความว่า ถ้าคุณรู้ว่า พลาสติกในขวดโหลที่ผมถืออยู่เหล่านี้คืออะไร (หวังว่า) คุณอาจจะเปลี่ยนความคิดในการใช้ชีวิต

ในแต่ละขวด มันคือเศษพลาสติกที่พบในท้องของ "เต่าทะเล" ที่ทีมคุณหมอผ่าออกมาจากซากน้องเต่า สัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ต้องเสียชีวิตในท้องทะเลไทย ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ 

พลาสติกใน 1 ขวด = มาจากท้องของเต่าทะเล 1 ตัว 

แต่ละขวดที่เรียงอยู่ตรงหน้าผมนั้นจึงหมายถึง บางส่วนของจำนวนเต่าทะเลที่เสียชีวิตไป กี่ตัวต้องลองนับดู และเจ้าโหลใหญ่ที่ผมถืออยู่นั้น ก็มาจากท้องของเต่าที่น่าจะตัวใหญ่พอสมควร แต่ต้องมาตายเพราะพลาสติก และเศษแหอวน 

วัตถุที่ผมเห็นในขวดโหลแต่ละใบ รวมถึงที่คุณหมอเล่าให้ฟัง นั้นมีความหลากหลายจนน่ากลัว ตั้งแต่ เศษของถุงพลาสติก (ที่เต่าน่าจะคิดว่าเป็นแมงกะพรุนจึงกินเข้าไป) 

หนังยางจำนวนมาก ยางมัดผม ฝาขวด เชือกฟาง หลอดพลาสติก เศษพลาสติกชิ้นเล็กๆ (ไมโครพลาสติก) ตะขอเบ็ดตกปลา และเศษแหอวนจำนวนมาก

เป็นที่ชัดเจนว่าสาเหตุการตายของเต่าทะเลไทยเกิดจากขยะพลาสติกเป็นส่วนใหญ่ และมีข้อมูลบอกไว้ว่า 80% ของขยะพลาสติกในทะเล ก็มาจากขยะจากบนบก

...

พลาสติกในชีวิตประจำวันของเรา จำนวนมหาศาล ที่เราคิดว่ามาช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายขึ้น ขาดมันไม่ได้ ไม่ลังเลที่จะรับมา แม้จะใช้มันแค่ครั้งเดียวแล้วทิ้งไป… แต่มันจะตกค้างอยู่บนโลก หลุดรอดสู่ธรรมชาติ และทำร้ายอีกหลายชีวิตโดยที่เราไม่เคยได้รับรู้เลย

ขอบพระคุณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ สัตหีบ ครับ

ข้อมูลจาก แฟนเพจ Konggreengreen, ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ สัตหีบ