ประเด็นร้อนวิจารณ์ ร.ต.อ.หญิง อาทิติยา เบ็ญจะปัก หรือ “ผู้กองแคท” โพสต์ข้อความส่วนตัว กลายเป็นข่าวถูกแชร์ “สื่อออนไลน์” ว่า ใช้เวลาไม่นานสมัครเข้ารับราชการตำรวจหลักสูตรอบรม กอส. แต่ตำแหน่ง “ก้าวกระโดด” จากชั้นประทวนเป็น ร.ต.อ. กระทบผู้ที่เข้ามาเป็นตำรวจหลักสูตร กอส. คนอื่น

ถูกมองเป็นช่องทางพิเศษเส้นสาย เติบโตรวดเร็วกว่าตำรวจคนอื่น แม้เบื้องต้นถูกชี้แจงว่าการคัดเลือกแต่งตั้งเข้าหลักสูตร กอส. บรรจุด้วยวุฒิปริญญาโทเลื่อนยศจนถึง ร.ต.อ. เป็นไปตามระเบียบ และกฎ ก.ตร.

แต่สังคมไม่หยุด จี้ให้ทำมากกว่านี้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ไม่ได้นิ่งนอนใจสั่งให้ตรวจสอบรายละเอียดทุกกรณีที่เป็นประเด็น เป็นที่มาคำสั่งมอบ พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ฝ่ายบริหาร แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อทบทวน ปรับปรุง แก้ไข ระเบียบ คำสั่ง กฎ ก.ตร.และกฎระเบียบรับบุคคล เข้ามาเป็นตำรวจสัญญาบัตร

การบรรจุ แต่งตั้ง ครองยศ การเข้าเรียนหลักสูตรการอบรมบุคคลภายนอกที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอส.) หลักสูตรการอบรมบุคคลภายใน (ตำรวจชั้นประทวน) เป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอน.) และหลักสูตรที่เทียบเคียงอื่นๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทันต่อยุคสมัย

ที่สำคัญต้องสอดรับกับ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ฉบับใหม่

ผบ.ตร. ให้นำกรณีนี้มาให้สำนักงานกำลังพล “ถอดบทเรียน” ประกอบการ ยกร่างกฎระเบียบใหม่ เพื่อเปิดกว้างในการรับสมัครคัดเลือกบุคคลภายนอกที่มีคุณภาพมาเป็นชั้นสัญญาบัตร โปร่งใส ตรวจสอบได้

ตรงความต้องการของหน่วย

เพิ่มโควตาคนในให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยพิจารณาผู้ที่มีความรู้ความสามารถจากผลประเมินจากผู้บังคับบัญชาหรือตำรวจศึกษาเพิ่มชั้นปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก เปิดให้แข่งขันกันเอง เป็นสัญญาบัตรสายงานต่างๆ สายงานสอบสวน สายงานป้องกันปราบปราม

...

ให้มีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ครบถ้วนทุกมิติ และเป็นรูปธรรม

เพื่อที่จะรับบุคคลภายนอกที่มีคุณภาพ ตรงกับที่หน่วยต้องการ จะเน้นเพิ่มโควตาพิจารณาคนใน สร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน สร้างความเชื่อมั่น เป็นที่ยอมรับของประชาชน สังคม

อีกหนึ่งมิติการทำงานของตำรวจยุคสมัยใหม่ที่ต้องเจอกระแสดราม่ารายวัน เป็นการบ่งบอกทิศทางของตำรวจ ที่จะทำงานแบบเดิมๆไม่ได้ ทุกอย่างจะต้องโปร่งใส พร้อมถูกสังคมเข้ามาตรวจสอบ

ครั้งนี้ ผบ.ตร. แก้เกมเร็ว ถือโอกาสทบทวนยกเครื่องรับบุคคลมาเป็นตำรวจ

ให้ทันยุคและทันสมัย.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th