กรมทะเลชายฝั่ง ร่วมกับ มูลนิธิเวิลด์วิว ไคลเมท ลงนาม MOU การฟื้นฟู ป้องกัน และอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับ มูลนิธิเวิลด์วิว ไคลเมท (Worldview Climate Foundation) ลงนามในพิธีบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ โดยมีนโยบายและความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะฟื้นฟู ป้องกัน และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยบริเวณปากแม่น้ำและชายฝั่งทะเล โดยมีนายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) นางสาวสภาวรรณ พลบุตร กรรมการมูลนิธิเวิลด์วิว ไคลเมท (ผู้แทน) ร่วมลงนามในพิธีดังกล่าว ในการนี้มี ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รศ.ดร.สุชาติ นวกวงษ์ Dr.Arne Fjortoft กรรมการมูลนิธิเวิลด์วิว ไคลเมท นางดาวรุ่ง ใจจริง ผอ.กองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน นายดำรง มูลสาร ผอ.กองกฏหมาย นางสาวอาทิตา จุ้ยจู่เอี้ยม เลขานุการกรม พร้อมด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่จากทั้ง 2 หน่วยงาน เข้าร่วมและเป็นสักขีพยานในพิธี ณ ห้องประชุมลำแพน ชั้น 9 กรม ทช.

สำหรับวัตถุประสงค์ลงนาม MOU ในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม อีกทั้งเพิ่มการปลูก การฟื้นฟู และการอนุรักษ์ป่าชายเลนและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอื่นๆ และขยายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคประชาสังคมในการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนสู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับบลูคาร์บอน (Blue Carbon) อีกทั้งการลดความเสี่ยงของพื้นที่ชายฝั่งทะเลจากการกัดเซาะอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้น 

...

ทั้งนี้ยังมีกรอบและแนวทางความร่วมมือจากทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในความร่วมมือ โดยสนับสนุนข้อมูลและองค์ความรู้ในการศึกษา วิจัยและพัฒนา ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นตามที่หน่วยงานทั้งสองได้พิจารณาเห็นสมควรหรือเห็นชอบร่วมกัน ข้อตกลงฉบับนี้ไม่ก่อให้เกิดข้อผูกมัดทางกฎหมายใดๆ ที่จะบังคับแก่หน่วยงานทั้งสอง ดำเนินโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน รวมถึงทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอื่นๆ เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนการพัฒนาและสนับสนุนโครงการอันนำไปสู่การรับรองคาร์บอนเครดิตจากการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าชายเลนรวมถึงทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอื่นๆ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป.