จากการที่กรมวิชาการเกษตรได้ร่วมประชุมกับผู้แทนหน่วยงาน Animal and Plant Health Inspection Service (APHIS) ประจำประเทศไทย กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (USDA) เมื่อกลางปีที่แล้ว เพื่อหารือความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะโครงการตรวจสอบผลไม้สดไทยฉายรังสีก่อนการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา และได้ขอให้ USDA ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อจัดทำ dose mapping สำหรับการฉายรังสีกำจัดแมลงศัตรูพืชสำหรับส้มโอเพื่อส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาให้โดยเร็ว

ผลการหารือดังกล่าว ทาง USDA และ APHIS ได้ส่งเจ้าหน้าที่ Inspector มาดำเนินการวัดค่าการกระจายตัวของรังสีเพื่อกำจัดแมลงศัตรูพืชสำหรับส้มโอ เมื่อ 17 เมษายน-18 พฤษภาคมที่ผ่านมา

และล่าสุด เมื่อ 23 พฤษภาคม 2566 กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา ได้อนุญาตให้ไทยสามารถส่งออกส้มโอสดด้วยวิธีการฉายรังสีเข้าสู่สหรัฐอเมริกาได้เป็นครั้งแรก โดยอนุญาตให้นำเข้าส้มโอจากประเทศไทยแบบไม่จำกัดพันธุ์

โดยมีเงื่อนไขการส่งออกส้มโอผลสดไปสหรัฐอเมริกา ผลผลิตต้องมาจากแหล่งผลิตที่ได้รับการรับรอง GAP โรงคัดบรรจุได้รับการรับรองตามมาตร ฐาน GMP ก่อนการส่งออกต้องทำความสะอาดและกำจัดแมลงศัตรูพืชและเชื้อราตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตรอย่างเคร่งครัด รวมทั้งผู้ส่งออกต้องลงทะเบียนเข้าร่วม “โครงการตรวจสอบผลไม้ฉายรังสีก่อนการส่งออกกับกรมวิชาการเกษตร”

ผลผลิตส้มโอที่จะส่งออกต้องผ่านการฉายรังสีที่ 400 เกรย์ เพื่อกำจัดแมลงวัน ผลไม้ต้องผ่านฉายรังสีที่ศูนย์ฉายรังสีคลอง 5 สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ โดยเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรจะร่วมตรวจสอบกระบวนการฉายรังสีกับเจ้าหน้าที่ APHIS ที่มาประจำการ ณ ประเทศ ในทุกลอตที่ส่งออกและออกใบรับรองสุขอนามัยพืช

...

ส้มโอถือเป็นผลไม้สดไทยชนิดที่ 8 ที่สหรัฐฯอนุญาตให้นำเข้าจากเดิมที่อนุญาตให้นำเข้ามะม่วง มังคุด เงาะ ลำไย ลิ้นจี่ สับปะรด แก้วมังกร ปัจจุบันประเทศไทยสามารถส่งออกส้มโอผลสดไปจำหน่ายต่างประเทศได้ 30 ประเทศ มีตลาดหลักที่สำคัญ ได้แก่ จีนและมาเลเซีย ปีที่แล้วประเทศไทยส่งออกส้มโอ 1.68 ล้านตัน มูลค่า 45.55 ล้านบาท.

สะ–เล–เต