เอ็กโซติกแพลนท์ Exotic Plants หรือพืชแปลก เป็นที่นิยมเล่นกันมานับร้อยปี ไม่ใช่เพิ่งมีมา แต่จำกัดอยู่ชนชั้นสูงและผู้มีอันจะกิน เพราะมีราคาค่างวดค่อนข้างสูง คนถือครองน้อย และบ้านเรามีความเหมาะสมกับพืชจำพวกนี้มาก ทั้งในด้านภูมิอากาศ และภูมิประเทศ

“ชอบต้นไม้มาตั้งแต่เด็ก ปลูกแทบทุกชนิด พอเริ่มโตก็เริ่มเสาะหาไม้แปลกมาปลูกแล้วส่งขาย สะสมมาเรื่อยๆ ไม่ได้เล่นเพราะกระแส อย่างกล้วยด่าง หรือไม้ด่างอื่น ที่ปั่นกระแสกันจนตอนนี้บางชนิดเหลือแค่หลักร้อย แต่เล่นเพราะใจรัก พอสะสมได้มากขึ้น จะเสาะหาไม้แปลกจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะแถบแอฟริกา เม็กซิโก มาดากัสการ์ ที่มีภูมิอากาศใกล้เคียงกับไทย นำมาเพาะพันธุ์ขายให้คนทั่วโลก อันที่จริงบ้านเรามีศักยภาพมากที่จะเป็นฮับของไม้แปลก เพราะมีการเพาะขยายพันธุ์แล้วส่งขายไปต่างประเทศมานับสิบปีแล้ว แต่คนไทยไม่ค่อยรู้”

สรรพสิริ เชาวน์วาณิชย์ หรือ โฮม นักธุรกิจต้นไม้รายใหญ่ระดับประเทศ เจ้าของบ้านสรรพสิริ ย่านรังสิต ที่เนรมิตพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตรของบ้าน ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ไม้แปลกจากทั่วทุกมุมโลก เล่าถึงที่มาของสวนไม้แปลกหายาก ที่มาจากหัวใจ ไม่ใช่กระแส

...

ก่อนอื่นต้องทราบก่อนไม้แปลกหายากไม่เหมือนกับไม้ตลาดทั่วไป การซื้อขายขึ้นกับความพอใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ฉะนั้น ส่วนใหญ่ราคาจะไม่ตายตัว บางต้นรูปร่างดีได้ทรงสมบูรณ์ จะได้ราคาดีกว่าไม้พันธุ์เดียวกันที่ไม่ได้ลักษณะ

สำหรับที่นี่ไม่ได้เน้นไม้ด่าง ไม้กระแส เล่นแต่ไม้แปลกหายาก จากการเดินทางไปรวบรวมสายพันธุ์จากทั่วทุกมุมโลก ทำให้ตอนนี้มีเอ็กโซติกแพลนท์นับพันชนิด ส่วนหนึ่งจะนำมาเพาะขยายพันธุ์ที่นี่ อีกส่วนนำไปเพาะขยายพันธุ์ที่สวน Living Plant และ Living Collection จ.เชียงใหม่ ทำให้เป็นหนึ่งในรายใหญ่ของประเทศที่มีไม้หายากมากที่สุด

สำหรับเอ็กโซติกแพลนท์ของที่นี่จะมีอะไรบ้าง คุณโฮม แนะ...มีไม้ตั้งแต่ราคาหลักพันไปจนถึงหลักล้าน มีตั้งแต่ไม้หายากทั้งในลักษณะด่าง อาทิ เพชรหึงด่าง กล้วยไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก, ครีบปลาวาฬด่าง ไม้ฟอกอากาศยอดนิยม, บอระเพ็ดพุงช้างด่าง อีกหนึ่งไม้หัวประดับยอดนิยม, อากาเว่ด่างหลากหลายสายพันธุ์ อีกหนึ่งไม้อวบน้ำยอดนิยม, ควักมรกตด่าง เหล่านี้ราคาไม่แรงมากตั้งแต่หลักพันขึ้นไป ขึ้นกับชนิดและความสวยงาม

...

ส่วนตัวท็อปที่ตลาดทั้งบ้านเราและต่างประเทศต้องการ คุณโฮมแนะ...ไม้ตระกูลฟิโล เดนดรอน แม้จะราคาดร็อปลงมาแล้ว แต่ก็ยังพอได้ราคาหลักพันปลายถึงหลักแสน เช่น Philodenron martianum ตัวนี้ต้นละ 100,000 บาท, มอนสเตอร่าก็ยังน่าสนใจ แม้ราคาจะตกจากบางพันธุ์ใบละเป็นล้านเหลือแค่ใบละหลักหมื่น แต่ก็เป็นไม้ที่ซื้อง่ายขายคล่อง เช่น Monstera deliciosa “Mint” ขายกันใบละ 30,000 บาทขึ้นไป, Lisia spinosum ตัวนี้ต้นละ 10,000 บาท, Cymbidium findlaysonianum ต้นละ 10,000 บาท

...

นอกจากนี้ ยังมีไม้ตระกูลบีโกเนีย ไม้ล้มลุกอายุสั้น สวยงาม มีหัวใต้ดิน ที่หลายคนไม่รู้ว่ากินได้ทั้งต้น อาทิ Begonia sp. Polkadot ราคาต้นละ 3,000 บาท, Begonia sp. และ Begonia biancil ต้นละ 1,000 บาท สนใจเข้าไปดูได้ที่เพจ Bangkok inter national Exotic Plants Show and Sale.

กรวัฒน์ วีนิล