นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดกระแสข่าวว่ามีโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งการเงินติดลบจนต้องมีการปรับลดโอทีพนักงานเหลือเพียง 50 บาทต่อชั่วโมงนั้น เรื่องดังกล่าวทาง นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ขอนแก่น ได้เข้าตรวจสอบกรณีนี้ที่โรงพยาบาลขอนแก่นแล้ว พบว่า สถานะทางการเงินติดลบจริง โดยเกิดจากปัญหาการจัดเก็บรายได้ไม่เป็นไปตามแผนรายรับ ซึ่งได้มีการปรับปรุงการจัดเก็บรายได้แล้ว ส่วนเรื่องลดโอทีเจ้าหน้าที่ไม่เป็นความจริง แต่เป็นการเบิกจ่ายค่าตอบแทนตามระเบียบคนละฉบับ โดยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้บริการ หรือสนับสนุนบริการในด้านต่างๆในหน่วยบริการ หรือนอกหน่วยบริการ หรือต่างหน่วยบริการ ซึ่งพิจารณาตามความเหมาะสมจำเป็น จะเบิกจ่ายตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2566 ลงวันที่ 3 ก.พ.2566 เป็นไปตามข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุข

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวอีกว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้มีการปฏิบัติงานให้บริการ หรือสนับสนุนบริการในด้านต่างๆ แต่เป็นการปฏิบัติงานในลักษณะงานประจำสำนักงาน หากมีความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการจะไม่สามารถเบิกตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุขได้ต้องไปเบิกค่าตอบแทนตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ.2550 โดยวันที่มีการทำการปกติสามารถเบิกได้ชั่วโมงละ 50 บาท แต่ต้องไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อวันแต่ถ้าเป็นวันหยุดจะสามารถเบิกได้ชั่วโมงละ 60 บาท แต่ต้องไม่เกิน 7 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งโรงพยาบาลขอนแก่นได้มีการทำหนังสือแจ้งเวียนให้ทุกฝ่ายและรวมไปถึงทุกกลุ่มงานได้ทราบ และถือปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบดังกล่าวด้วยแล้ว

...

นพ.ทวีศิลป์กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์อีกแห่งในเขตสุขภาพที่ 7 พบว่าการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่มีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบกระทรวงการคลังและระเบียบกระทรวงสาธารณสุขเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่มีโรงพยาบาลศูนย์แห่งใดที่ประกาศลดค่าโอทีตามที่มีกระแสข่าว แต่เป็นเพียงการใช้ระเบียบคนละฉบับเท่านั้น ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลากรทุกคนทุกวิชาชีพ ไม่มีนโยบายให้ตัดลดโอที มีแต่จะพัฒนาระบบค่าตอบแทนให้ได้รับอย่างเหมาะสมต่อไป.